Nga kêu gọi Mỹ điều tra cuộc không kích của liên quân vào binh sĩ Syria

PV| 18/09/2016 21:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga kêu gọi Mỹ tiến hành cuộc điều tra kỹ cuộc không kích vào quân đội Syria, và thực thi các biện pháp nhằm tránh sự cố tương tự.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 18/9 bày tỏ quan ngại sâu sắc trước cuộc không kích của liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu vào binh sĩ Syria và hy vọng cuộc không kích được thực hiện không do chỉ thị trực tiếp của Washington. Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi Mỹ tiến hành điều tra cặn kẽ và áp dụng các biện pháp để không tái diễn vụ việc tương tự.

Theo hãng tin Nga TASS, trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cũng lấy làm tiếc về lập trường "không xây dựng và khó hiểu" của Mỹ tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được triệu tập khẩn cấp theo yêu cầu của Nga sau cuộc không kích trên. Theo phía Nga, tại cuộc họp ngày 18/9 này, phía Mỹ không những đã không thể đưa ra lời giải thích thỏa đáng về cuộc không kích trên mà còn tìm cách đảo ngược lại mọi chuyện.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng vụ không kích là kết quả của việc Mỹ kiên quyết từ chối hợp tác chặt chẽ với Nga trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và các tổ chức khủng bố khác.

Bộ Ngoại giao Nga cũng đặc biệt quan ngại khi cuộc không kích xảy ra trong bối cảnh các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn gia tăng từ phía các nhóm vũ trang bất hợp pháp của phe đối lập tại Syria mà phía Mỹ khẳng định là tham gia lệnh ngừng bắn.

Bộ Ngoại giao Nga khẩn thiết kêu gọi Mỹ gây áp lực đối với các nhóm vũ trang bất hợp pháp mà Washington ủng hộ thực hiện lệnh ngừng bắn, nếu không thỏa thuận Nga-Mỹ về Syria có nguy cơ không thực hiện được.

Nga một lần nữa hối thúc Mỹ sử dụng ảnh hưởng đối với phe đối lập ôn hòa tại Syria, gây sức ép buộc lực lượng này thực thi nghĩa vụ theo điều khoản của lệnh ngừng bắn do hai nước này đồng bảo trợ tại Geneva (Thụy Sỹ) tuần trước. Nếu điều này không được thực hiện, thỏa thuận ngừng bắn sẽ có nguy cơ đổ vỡ, đi ngược với lợi ích và mong muốn của cộng đồng quốc tế.

Nga kêu gọi Mỹ điều tra cuộc không kích của liên quân vào binh sĩ Syria

Nga cho biết 2 chiếc F-16 và 2 chiếc A-10 của Mỹ đã không kích vào quân chính phủ Syria. (ảnh: Không quân Mỹ)

Trước đó, truyền thông nhà nước Syria đưa tin vào khoảng 5 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 17/9, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích một vị trí của quân đội Syria ở khu vực Jebel Tharda (Giê-bê Tha-đa), gần sân bay Deir al-Zor (Đê-i An-gio), miền Đông nước này.

Theo quân đội Syria, vụ không kích này đã khiến nhiều binh sĩ Syria thiệt mạng. Còn theo Bộ Quốc phòng Nga, 62 binh sĩ Syria đã thiệt mạng và 100 người khác bị thương trong các vụ không kích trên.

Theo phía Nga, các vụ không kích do 2 máy bay F-16 và 2 máy bay A-10, xuất phát từ biên giới Syria-Iraq, thực hiện. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định những máy bay này là của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, tuy nhiên không nói rõ thuộc quốc gia nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga kêu gọi Mỹ điều tra cuộc không kích của liên quân vào binh sĩ Syria