Nga bắt tay với Thổ Nhĩ Kỳ để thoát vòng trừng phạt của Mỹ

Hà Kim (Theo RT)| 16/08/2018 12:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đề xuất với Thổ Nhĩ Kỳ loại bỏ đồng đô la để dùng đồng rúp và lira trong giao dịch thương mại, giữa cuộc khủng hoảng tiền tệ của 2 nước do trừng phạt của Mỹ.

Điện Kremlin mới đây cho biết, Nga vẫn quan tâm đến giao dịch thương mại với Ankara bằng đồng rúp Nga và đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ. Cả hai đồng tiền này đã sụt giảm giá nhanh chóng so với đồng đô la, đặc biệt là đồng lira thiết lập mức thấp kỷ lục mới mỗi ngày.

RT dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow vẫn mong muốn thông thương với Ankara bằng đồng ruble của Nga và đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh giá hai đồng tiền này đang suy giảm.

Ông Dmitry Peskov nhấn mạnh việc sử dụng đồng tiền quốc gia trong các hoạt động thương mại song phương là chủ đề được phía Nga nêu ra từ lâu và nhất quán ở các cấp khác nhau, kể cả cấp cao nhất.

Nga bắt tay với Thổ Nhĩ Kỳ để thoát vòng trừng phạt của Mỹ

Nga bắt tay với Thổ Nhĩ Kỳ để thoát vòng trừng phạt của Mỹ

Tỷ giá đồng lira so với đồng USD đã tăng lên mức kỷ lục là 7.20 trước khi giảm trở lại xuống còn 6.16 trong ngày 15/8 trong lúc các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ đang được áp dụng.

Washington bắt đầu gây áp lực kinh tế lên Ankara sau vụ bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson ở Thổ Nhĩ Kỳ. Brunson bị cáo buộc hỗ trợ cuộc đảo chính quân sự bất thành năm 2016 và đang đối mặt án tù 35 năm ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin, tình hình kinh tế và tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ không ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án chung với Nga.

Tuần trước, Mỹ cũng áp đặt các hình thức trừng phạt đối với Nga vào tuần trước vì vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái tại Anh vào tuần trước. Cho đến nay Mỹ vẫn chưa đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh trách nhiệm của Moscow trong vụ việc. Sau động thái trừng phạt này, đồng rúp Nga sụt giá xuống mức thấp nhất so với đồng đô la kể từ năm 2016.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga bắt tay với Thổ Nhĩ Kỳ để thoát vòng trừng phạt của Mỹ