New Zealand truy tố tên sát thủ máu lạnh Tarrant tội giết người

Hà Kim (Theo AFP)| 17/03/2019 10:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sát thủ Brenton Tarrant, kẻ vừa tiến hành vụ xả súng đẫm máu làm 49 người thiệt mạng vừa livestream trên Facebook, đã xuất hiện tại toà để nghe cáo buộc tội giết người.

Sáng 16/3, nghi phạm 28 tuổi, công dân gốc Australia Brenton Harrison Tarrant đã xuất hiện tại Toà án ở Christchurch, New Zealand để nghe cáo buộc tội danh giết người sau khi tiến hành vụ xả súng đẫm máu tại hai nhà thờ Hồi giáo.

Theo AFP, tên Tarrant xuất hiện trong bộ quần áo tù màu trắng, tay còng, đi chân trần nhưng gương mặt vẫn cười nhạo trong lúc đứng trước bục tại toà. Môi trên của hắn có một vết rách. Hồ sơ về hắn cho thấy địa chỉ sinh sống của Brenton Tarrant là ở Andersons Bay, thành phố Dunedin, nhưng không ghi rõ nghề nghiệp.

Thẩm phán Kellar đã cho phép được quay phim, chụp ảnh tại phiên toà đầu tiên sau vụ tấn công khủng bố ở Christchurch nhưng ông yêu cầu mặt của bị cáo phải được xoá mờ để đảm bảo quyền xét xử công bằng.

Cho đến lúc này, cả đất nước New Zealand, xứ sở nổi tiếng yên bình, vẫn còn bàng hoàng trước vụ tấn công kép đẫm máu, trước sự tàn bạo và máu lạnh của những tên sát thủ khi xả hàng trăm phát đạn vào những người đang đi lễ bên trong thánh đường Hồi giáo.

Vụ tấn công bắt đầu vào lúc 13h40 (theo giờ địa phương, tức 7h40 giờ Việt Nam) ngày 15/3, khi các tay súng tiến vào hai nhà thờ Hồi giáo ở quận Hagley Park và vùng ngoại ô Linwood, thành phố Christchurch và xả súng vào đám đông bên trong.

Một đoạn video chưa được xác thực được tung trên mạng được cho là do chính sát thủ tấn công nhà thờ Hồi giáo Al Noor tự quay Livestream trên mạng xã hội. Video này ghi lại 17 phút cảnh sát thủ lấy súng từ xe và xông vào nhà thờ, xả súng khiến hàng loạt người gục xuống. Tên này được xác định là người Australia, sử dụng tài khoản Facebook có tên Brenton Tarrant.

 New Zealand truy tố tên sát thủ máu lạnh Tarrant tội giết người

Brenton Tarrant hầu tòa tại New Zealand ngày 16/3

Ngày 16/3, văn phòng Thủ tướng New Zealand cho biết đã nhận được một bản sao “bản tuyên ngôn” từ tay súng gây ra vụ thảm sát đẫm máu tại thành phố Christchurch chỉ chưa đầy 10 phút trước khi hắn ra tay. Trước đó, tên này cũng đăng tải một “bản tuyên ngôn” dài 74 trang lên mạng, tiết lộ lý do hắn thực hiện vụ thảm sát.

Truyền thông New Zealand đưa tin, Thủ tướng Jacinda Ardern nằm trong số khoảng 70 nhân vật bị nghi phạm gửi “bản tuyên ngôn” trước vụ tấn công hôm 15/3. Hiện, văn phòng của bà Ardern đã xác nhận thông tin này. Ngoài ra, một số chính trị gia cũng trong nằm trong sách, trong đó có lãnh đạo đảng Quốc gia Simon Bridges và Chủ tịch Quốc hội Trevor Mallard.

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Ardern cho hay, hầu hết các bên nhận khác là truyền thông, cả trong nước lẫn quốc tế. Cũng theo phát ngôn viên, tài khoản email bị gửi thư do văn phòng của bà Ardern quản lý, chứ không phải địa chỉ email cá nhân của bà. Nhân viên tại Văn phòng Thủ tướng, người mở email, đã tuân thủ các quy định và chuyển nó cho bộ phận an ninh của quốc hội. Bộ phận an ninh sau đó chuyển email cho cảnh sát.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Ardern cho hay, Thủ tướng Ardern sẽ không công bố chi tiết nội dung của “bản tuyên bố”, thời gian chính xác văn phòng nhận được hay tiêu đề bức thư là gì. Báo Herald của New Zealand cũng quyết định không công bố nội dung của email.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Zealand truy tố tên sát thủ máu lạnh Tarrant tội giết người