Mỹ xác nhận con trai trùm khủng bố bin Laden "đã chết"

Bạch Dương (Theo CNN)| 23/08/2019 15:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 22/8 xác nhận con trai và là người thừa kế của trùm khủng bố Osama bin Laden, Hamza bin Laden, đã chết, CNN đưa tin.

Mỹ xác nhận con trai trùm khủng bố bin Laden

Hamza bin Laden, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden. 

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News, khi được hỏi liệu có phải Hamza bin Laden đã chết, ông Esper nói: "Theo tôi hiểu thì đúng như vậy".

Và khi được hỏi quân đội Mỹ có vai trò như thế nào trong cái chết của con trai trùm khủng bố Osama bin Laden, ông Esper đã đáp rằng: "Tôi không biết chi tiết về việc này. Mà nếu tôi biết thì tôi không chắc có thể chia sẻ với các vị được bao nhiêu".

Theo CNN, trước đó, vào hồi đầu tháng 8/2019, khi thông tin đến CNN, giới chức tình báo Mỹ nhận định rằng Hamza đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch diễn ra hai năm trước, và rằng chiến dịch này có sự tham gia của quân đội Mỹ. Tuy nhiên khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao khác đã từ chối xác nhận hoặc phủ nhận thông tin này một cách công khai.

Hồi đầu năm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gọi Hamza bin Laden là thủ lĩnh "mới nổi" của al-Qaeda, đồng thời tuyên bố sẽ trao phần thưởng trị giá 1 triệu USD cho người cung cấp thông tin về người kế vị của trùm khủng bố Osama bin Laden, CNN cho biết.

Theo các thông tin của Bộ Ngoại giao Mỹ, Hamza bin Laden là con trai thứ 15 và là con người vợ thứ ba của trùm khủng bố Osama bin Laden. Hamza được cho là vị thủ tĩnh trẻ ở độ tuổi 30 của al-Qaeda, với biệt danh “Thái tử Hồi giáo thánh chiến”. Nhiều nguồn tin cho rằng, Hamza chính là người đã cho phát tán các thông điệp audio và video kêu gọi tiến hành các vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, là con trai thứ 15 và là con người vợ thứ 3 của Osama bin Laden, Hamza đã nổi lên là một thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Với biệt danh "Thái tử Hồi giáo thánh chiến", Hamza đã cho phát tán các thông điệp audio và video kêu gọi tiến hành các vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ và nhiều quốc gia khác nhằm trả thù cho cái chết của cha mình - Osama bin Laden.

Theo Wikipedia, Osama bin Mohammed bin Awad bin Laden (thường được gọi Osama bin Laden hay Usama bin Laden; sinh ngày 10/3/1957) là một trùm khủng bố theo đạo Hồi chính thống và là người sáng lập ra tổ chức vũ trang al-Qaeda, là một trong số 10 đối tượng bị FBI truy nã toàn cầu. 

Dấu hiệu cho thấy mối quan hệ quan hệ giữa Osama bin Laden và al-Qaeda là hàng loạt vụ tấn công khủng bố trên toàn thế giới, mà vụ phá hoại khủng khiếp nhất là sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001 tấn công vào Thành phố New York và thủ đô Washington, giết chết ít nhất 2.992 người. Bên cạnh tấn công khủng bố, nhiều tổ chức Hồi giáo đã liên kết với al-Qaeda. Trong một cuốn băng phát đi sau vụ tấn công tháng 11 của bin Laden, hắn ta chính thức tuyên bố chống lại phương Tây và đặc biệt là nước Mỹ.  

Kể từ năm 2001, Osama bin Laden và al-Qaeda từng là mục tiêu quan trọng của Chiến tranh chống khủng bố của Washington. Quân đội Mỹ nghi ngờ rằng bin Laden và các thủ lĩnh al-Qaeda trốn gần biên giới Afghanistan và các khu vực hành chính Bộ lạc Liên bang của Pakistan. Ngày 1/5/2011, Tổng thống Mỹ khi ấy là Barack Obama tuyên bố trên truyền hình toàn nước Mỹ rằng cùng ngày đó bin Laden bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt tại Abbottabad, Pakistan.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ xác nhận con trai trùm khủng bố bin Laden "đã chết"