Mỹ - Trung hết thời kỳ “tuần trăng mật” vì Triều Tiên

Hà Kim| 14/07/2017 19:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc Mỹ sẵn sàng trừng phạt các công ty Trung Quốc cho thấy, Tổng thống Donald Trump đã sẵn sàng với chính sách gây áp lực tối đa với Triều Tiên.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các thực thể Trung Quốc bị cáo buộc trợ giúp chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Hai quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, trong vòng vài tuần tới, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể áp đặt một số lệnh trừng phạt mới nhằm vào các ngân hàng nhỏ của Trung Quốc, cùng một số công ty có giao dịch với Triều Tiên. Sự việc này diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang tức giận trước việc Trung Quốc không tiếp tục nỗ lực nhằm kiềm chế Triều Tiên.

Mỹ - Trung hết thời kỳ “tuần trăng mật” vì Triều Tiên

Mỹ đang tức giận trước việc Trung Quốc không tiếp tục nỗ lực nhằm kiềm chế Triều Tiên

Động thái trên cũng cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong cách tiếp cận của Tổng thống Trump và có thể là sự khởi đầu mới không thể đoán trước khi Mỹ quyết định sử dụng biện pháp cứng rắn với Trung Quốc liên quan đến vấn đề Triều Tiên.

Giới quan sát nhận định, các biện pháp trừng phạt Mỹ tuyên bố áp đặt với Trung Quốc không phải là điều gì quá ngạc nhiên. Trên thực tế, trước đó ông Trump viết trên tài khoản Twitter cá nhân rằng, ông đánh giá cao những nỗ lực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc gây sức ép với Triều Tiên, nhưng nó đã không thành công.

Về mặt hình thức, các quan chức chính quyền Mỹ vẫn lý giải những biện pháp chế tài mới được áp dụng chỉ tập trung vào Triều Tiên chứ không phải Trung Quốc. Và mục tiêu mà Mỹ theo đuổi khi áp đặt các lệnh trừng phạt mới là nhằm thuyết phục Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng việc cùng nhau hợp tác gia tăng áp lực lên Triều Tiên cũng là vì lợi ích của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trong một cuộc họp báo cũng cho biết, với những biện pháp này, Mỹ không hề nhằm đến mục tiêu Trung Quốc. Mỹ đánh giá cao công việc của Bắc Kinh và hy vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Washington .

Tuy nhiên, đằng sau tuyên bố đậm tính ngoại giao của Bộ trưởng Tài chính Mỹ, các quan chức giấu tên cho biết, quyết định công bố các biện pháp trừng phạt mới được đưa ra sau một nỗ lực hợp lý để xác minh thông tin các công ty Trung Quốc mà Mỹ tin rằng đang làm suy yếu các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên.

Hiện, Mỹ đã trao cho Trung Quốc bản danh sách các công ty mà nước này cho là đang hỗ trợ Triều Tiên và hạn cho Bắc Kinh 30 ngày để có các biện pháp can thiệp. Trung Quốc có hồi đáp với một bản báo cáo về những hành động họ có thể đưa ra nhưng chính quyền Tổng thống Donald Trump cho rằng phản ứng của Bắc Kinh là không đầy đủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Trung hết thời kỳ “tuần trăng mật” vì Triều Tiên