Mỹ - Nga đang tự đưa nhau vào vòng xoáy đối đầu nguy hiểm và bế tắc

Hà Kim| 08/08/2017 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga và Mỹ sẵn sàng đối thoại hàng loạt vấn đề phức tạp trong thế đối đầu không dễ hóa giải, khi 2 bên vẫn trả đũa những hành động thù địch của nhau.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 7/8 khẳng định, Mỹ sẽ phản ứng trước động thái của Nga liên quan tới việc cắt giảm nhân viên ngoại giao Mỹ ở Nga trước ngày 1/9. Tuyên bố đưa ra sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bên lề Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 50 (AMM 50) đang diễn ra tại Philippines.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 và các hội nghị liên quan ở Manila, Philippines, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cho biết, ông đã thông báo với Ngoại trưởng Nga Lavrov về quyết định trả đũa của Washington. Tuy nhiên, ông Tillerson không tiết lộ cụ thể những biện pháp đáp trả mà Mỹ sẽ tung ra với Nga.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Tillerson, Nhà Trắng muốn tiếp tục hợp tác với Nga và không có ý định cắt đứt các mối quan hệ vì những mâu thuẫn cũng như sự đối đầu hiện nay.

Nhưng Moscow và Washington đang mắc kẹt trong một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng không lối thoát bắt đầu từ khi chính quyền của Tổng thống Barack Obama hồi cuối năm ngoái bất ngờ ra quyết định tịch thu hai tổ hợp tòa nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì lý do cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ.

Trong giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, chính phủ Nga đã quyết định kiềm chế không tung ra đòn đáp trả để chờ xem lập trường của Tổng thống Donald Trump và tạo cơ hội cho một sự cải thiện trong quan hệ Nga - Mỹ. Moscow vốn kỳ vọng rằng chính quyền mới ở Mỹ sẽ có lập trường thân thiện với Nga hơn và sẽ nhanh chóng giải quyết vụ phong tỏa tài sản ngoại giao nói trên.

Mỹ - Nga đang tự đưa nhau vào vòng xoáy đối đầu nguy hiểm và bế tắc

Mỹ - Nga đang tự đưa nhau vào vòng xoáy đối đầu nguy hiểm và bế tắc

Tuy nhiên, gần đây, Moscow đã bắt đầu thể hiện sự thất vọng và tức giận trước cách thức xử lý vấn đề chậm chễ của phía Mỹ. Nga tuyên bố đã hết kiên nhẫn với Mỹ và rằng Nga “không còn lựa chọn” nào khác ngoài việc tung ra đòn trả đũa nhằm vào Mỹ.

Đặc biệt, việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật trừng phạt mới nhằm vào Nga được xem là giọt nước làm tràn ly, khiến Nga buộc phải hành động chống lại Mỹ bằng việc cắt giảm 755 nhân sự ngoại giao tại Nga. Với Nga, đây cũng là động thái khơi mào một cuộc chiến thương mại toàn diện với Mỹ và cũng là dấu chấm hết cho triển vọng cải thiện quan hệ với chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Ngoài yêu cầu cắt giảm nhân sự, Nga còn ra quyết định không cho phép Đại sứ quán Mỹ tiếp tục sử dụng các cơ sở nhà kho của họ ở Dorozhnaya St, Moscow và một tổ hợp ngoại giao ở Silver Forest từ 1/8. Toàn bộ những cơ sở nói trên đã bị đóng cửa từ 12h ngày hôm 1/8 theo giờ Moscow. Những biện pháp này là kết quả gây ra từ chính chính sách của Washington, ông Putin nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Nga còn cảnh báo thêm, trong trường hợp giới chức Mỹ tiếp tục đơn phương hành động nhằm giảm số lượng nhà ngoại giao Nga tại Mỹ, Moscow sẽ đáp trả tương xứng.

Về phía Mỹ, tuyên bố của Ngoại trưởng Tillerson ngày 7/8 đã thể hiện rõ ràng Washington không có ý định dừng lại mà sẽ tiếp tục cuộc chơi “ăn miếng trả miếng” với Nga. Trong khi đó, Moscow cũng cứng rắn không kém và đã tung ra cảnh báo trước đó về việc sẽ tiếp tục theo đuổi đến cùng cuộc đối đầu với Washington. 

Những diễn biến này báo hiệu một vòng xoáy đối đầu không dứt giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới. Nếu xu hướng này tiếp diễn, Nga và Mỹ có thể sẽ phải trả giá đắt cho cuộc đối đầu này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Nga đang tự đưa nhau vào vòng xoáy đối đầu nguy hiểm và bế tắc