Mỹ kêu gọi Trung - Ấn đối thoại trực tiếp tránh xung đột

Hà Kim (Theo Reuters)| 22/07/2017 18:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền Mỹ đang theo dõi sát căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc - Ấn Độ và kêu gọi hai bên đối thoại tránh xung đột.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Heather Nauert hôm 21/7 cho biết, Mỹ đang theo dõi tình hình căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ một cách "chặt chẽ" và "thận trọng". Mỹ khuyến khích hai nước đối thoại trực tiếp để giảm căng thẳng.

Tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Ấn Độ đang đối đầu ở vùng cao nguyên Doklam thuộc Bhutan trong hơn một tháng qua. Căng thẳng nổ ra từ giữa tháng 6, khi quân đội Trung Quốc điều lực lượng công binh và máy móc tiến vào vùng tranh chấp ở Doklam để xây dựng các công trình giao thông.

Mỹ kêu gọi Trung - Ấn đối thoại trực tiếp tránh xung đột

Trung Quốc và Ấn Độ đang đối đầu ở vùng cao nguyên Doklam thuộc Bhutan

Phản đối bất thành, Bhutan đã đề nghị Ấn Độ đưa quân đội tới Doklam để ngăn cản những động thái từ phía Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc ngay sau đó đã đưa hàng chục ngàn tấn phương tiện, trang thiết bị quân sự tới gần biên giới với Ấn Độ và tổ chức tập trận rầm rộ.

Trước động thái trên, bà Nauert cho biết, hy vọng Trung Quốc và Ấn Độ sẽ "nói chuyện với nhau" trong chuyến thăm Bắc Kinh của Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ, Ajit Doval. Được biết, ông Ajit Doval sẽ đến Bắc Kinh để tham dự hội nghị các cố vấn an ninh quốc gia của nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS). Sự kiện diễn ra 27 và 28/7, gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Trước đó, ngày 20/7, Ấn Độ đã bày tỏ sẵn sàng đối thoại và đề nghị hai bên cùng rút quân để giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp ngoại giao. Tuy nhiên, Trung Quốc khẳng định việc Ấn Độ rút quân "vô điều kiện" là điều tiên quyết để bắt đầu bất kỳ cuộc đối thoại có ý nghĩa nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ kêu gọi Trung - Ấn đối thoại trực tiếp tránh xung đột