Mỹ - Hàn tập trận bất chấp lời đe dọa chiến tranh của Triều Tiên

Hà Kim (Theo AFP)| 21/08/2017 14:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các binh sĩ Mỹ chuẩn bị tham gia cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi” ở Paju, phía bắc Seoul bất chấp lời Triều Tiên cảnh cáo là Mỹ đang “đổ thêm dầu vào lửa” với cuộc tập trận chung này.

Ngày 20/8, Triều Tiên đưa ra lời đe dọa sẽ đáp trả cuộc tập trận Mỹ - Hàn bằng “đòn đánh không thương tiếc”, tuyên bố cả đảo Guam, Hawaii lẫn lãnh thổ đất liền của Mỹ đều nằm trong tầm ngắm.

Thông điệp đe dọa của Triều Tiên được đưa ra chưa đầy 24 tiếng trước khi liên quân Mỹ - Hàn khởi động cuộc tập trận thường niên “Người bảo vệ tự do Ulchi” vào ngày 21/8.

Nhưng bất chấp lời đe dọa này, Mỹ và Hàn Quốc vẫn sẽ tiến hành đợt tập trận theo đúng kế hoạch, kéo dài đến ngày 31/8 với sự tham gia của hàng chục nghìn binh sỹ.

Trước đó, ngày 18/8, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, các cuộc tập trận là các cuộc diễn tập lệnh chỉ huy phòng thủ được tiến hành hàng năm giữa 2 đồng minh quân sự nhằm mục đích đảm bảo an ninh của Hàn Quốc.

Mỹ - Hàn tập trận bất chấp lời đe dọa chiến tranh của Triều Tiên

Mỹ - Hàn khởi động cuộc tập trận thường niên “Người bảo vệ tự do Ulchi” 

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã gọi các cuộc tập trận này là màn diễn tập cho cuộc xâm lược Triều Tiên và hành động "đổ thêm dầu vào lửa" trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

AFP trích dẫn bài xã luận của tờ báo nhà nước Rodong Sinmun rằng, các cuộc tập trận chung là biểu hiện rõ rệt nhất về sự thù hận của Mỹ - Hàn với Bình Nhưỡng, và không ai có thể đảm bảo là cuộc tập trận này sẽ không biến thành những trận chiến thực sự.

Bình Nhưỡng cảnh báo nếu Washington nghĩ rằng chiến tranh trên báo đảo Triều Tiên là ở nơi khác, xa đất nước Mỹ, ở tận bên kia bờ Thái Bình Dương thì họ đã lầm to.

Đáp lại, Tướng Jeong Kyeong Doo, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, tình hình hiện nay nghiêm trọng chưa từng có. Đồng thời cảnh báo, Bình Nhưỡng sẽ phải “cay đắng hối tiếc” nếu khiêu khích. Liên quân sẽ đáp trả không nhân nhượng nếu Triều Tiên tấn công trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Hàn tập trận bất chấp lời đe dọa chiến tranh của Triều Tiên