Mỹ - Hàn liên tục đáp trả Triều Tiên sau vụ thử bom H

Minh Thi| 11/01/2016 19:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Washington và các nước đồng minh với Seoul hiện đang thảo luận về khả năng triển khai thêm nhiều trang thiết bị chiến lược của Mỹ tới Hàn Quốc, theo Reuters.

Mỹ - Hàn liên tục đáp trả Triều Tiên sau vụ thử bom H

Ngày 10/01, Mỹ đã triển khai máy bay B-52 tới Hàn Quốc

Thông tin trên được phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ông Kim Min-seok, đưa ra ngày hôm nay (11/01); tuy nhiên ông không tiết lộ chi tiết.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết, các trang thiết bị chiến lược mà Washington có thể sử dụng ở Hàn Quốc gồm có máy bay ném bom B-2, tàu ngầm hạt nhân, và máy bay chiến đấu do thám F-22.

Cùng ngày 11/01, Seoul cho biết sẽ hạn chế tiếp cận khu công nghiệp chung Kaesong ở phía bắc biên giới liên Triều đến “mức tối thiểu cần thiết” bắt đầu từ ngày mai (12/01).

Trước đó, ngày 10/01, Mỹ quyết định điều máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-52 từ căn cứ quân sự trên quần đảo Guam tới Hàn Quốc nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hôm 06/01.

Về tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch (bom H) của Bình Nhưỡng, nhiều chuyên ra tỏ ra nghi ngờ tính xác thực của sự việc. Mặc dù vậy, vụ thử khiến cộng đồng quốc tế rúng động. Nhiều nước đã lên án hành động của Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngay sáng 07/01 tổ chức cuộc họp khẩn, trong đó chỉ trích hành vi của Bình Nhưỡng là vi phạm các nghị quyết về cấm phổ biến hạt nhân. Hiện Triều Tiên có nguy cơ đối mặt với lệnh đóng băng tài sản và cấm vận thương mại

Trưa 08/01, Hàn Quốc nối lại chiến dịch tuyên truyền bằng loa phóng thanh bố trí dọc biên giới liên Triều, đã tạm dừng từ tháng 8/2015.

Trong khi đó, nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Park Geun-hye dự kiến sẽ đọc bài phát biểu trước nhân dân cả nước vào ngày 13/01 để bày tỏ thái  độ kiên quyết của Seoul trước vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến khác, lần đầu tiên Hàn Quốc và Nhật Bản quyết định thiết lập đường dây nóng quân sự. Động thái này được xem là dấu hiệu cho thấy vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đã trở thành “chất xúc tác” đẩy hai nước xích lại gần nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Hàn liên tục đáp trả Triều Tiên sau vụ thử bom H