Mỹ đang “tung hỏa mù” về vị trí đội tàu sân bay

Hà Kim| 20/04/2017 08:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiến thuật “tung hỏa mù” về vị trí đội tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ hiện đang bị nhiều nước châu Á chỉ trích cũng như khiến các đồng minh của Washington mất niềm tin.

Trong những ngày căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang đến đỉnh điểm, truyền thông Mỹ và quốc tế lan truyền tin tức các nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ đang trên đường đến bán đảo Triều Tiên để tấn công phủ đầu nước này. Tuy nhiên, tính xác thực của thông tin này giờ đây lại ngày một trở nên mù mờ.

Được biết, khi Tổng thống Trump tuyên bố điều nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson cách đây hơn 10 ngày đến bán đảo Triều Tiên, một số người lo ngại xung đột có thể xảy ra với Triều Tiên. Tuy nhiên, nhiều người hoan nghênh hành động thể hiện sự mạnh mẽ này của Washington trong cam kết răn đe Triều Tiên.

Thế nhưng, sau khi báo chí Mỹ ngày 19/4 tiết lộ tàu Carl Vinson còn cách bán đảo Triều Tiên hàng nghìn km và thậm chí đi hướng ngược lại để ra Ấn Độ Dương, dư luận quốc tế và đặc biệt là ở Hàn Quốc trở nên phẫn nộ vì cho rằng bị đồng minh Mỹ lừa dối và thao túng.

Mỹ đang “tung hỏa mù” về vị trí đội tàu sân bay

Mỹ đang “tung hỏa mù” về vị trí đội tàu sân bay

Trước đây, các tàu sân bay Mỹ thường đến bán đảo Triều Tiên để tham gia tập trận cùng quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, khi hải quân Mỹ ngày 9/4 thông báo rằng, tàu Carl Vinson rời Singapore để áp sát Triều Tiên, quyết định này được xem là vô cùng bất thường khi con tàu mới tham gia tập trận với Hàn Quốc hồi tháng trước.

Trong khi đó, theo trang Facebook của Nhóm tác chiến tàu sân bay số 1 (CSG-1) của Mỹ, đội tàu cùng USS Carl Vinson sẽ gia hạn thời gian tuần tra khu vực bán đảo Triều Tiên. Và việc triển khai hiện diện tại vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên sẽ được gia hạn thêm 30 ngày nữa. Thông tin này có vẻ mâu thuẫn với các tin tức gần đây cho thấy USS Carl Vinson còn cách xa Triều Tiên.

Cùng với đó, theo đăng tải của Chuẩn đô đốc James Kilby trên tài khoản Facebook của CSG-1, nhiệm vụ của đội tàu vẫn là trấn an các nước đồng minh trong khu vực Đông Bắc Á giữa bối cảnh căng thẳng, đặc biệt khi Bình Nhưỡng chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần thứ sáu.

Các bức ảnh mà Lầu Năm Góc công bố hôm 17/4 cũng cho thấy, đội tàu sân bay USS Carl Vinson hiện vẫn còn ở vùng biển ngoài khơi Indonesia, cách bán đảo Triều Tiên đến 5.600 km chứ chưa “áp sát” khu vực này để chuẩn bị tấn công phủ đầu Triều Tiên như nhiều tin tức lan truyền trước đó.

Hai đội tàu khác của Mỹ là USS Ronald Reagan và USS Nimitz trước đó cũng được cho là đang trên đường đến bán đảo Triều Tiên để tấn công phủ đầu nước này. Tuy nhiên, USS Ronald Reagan thực tế đang được bảo trì ở Nhật Bản và sẽ rời cảng trong vài tuần tới, còn tàu USS Nimitz thì đang ở ngoài khơi vùng biển phía Nam bang California.

Giới quan sát quân sự nhận định, các thông tin về đội tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson đang khá nhiễu. Có khả năng ông Trump đã “tung hỏa mù” thông tin để tạo áp lực lên Triều Tiên. Nếu nhận định này là chính xác, việc răn đe bằng cách đưa ra thông tin không có thực hóa ra lại làm hại uy tín của ông Trump nhiều hơn là làm Triều Tiên run sợ.

Báo JooAng Ilbo ngày 19/4 đăng bài với tiêu đề "Lời nói dối của Trump về Carl Vinson", bình luận "ông Putin và Tập Cận Bình hẳn đang cười khoái chí về vụ này". Tờ báo còn chất vấn Mỹ "chẳng lẽ lại chơi trò qua mặt như Triều Tiên khi phô trương tên lửa mô hình trong các cuộc duyệt binh".

Tuy nhiên, diễn biến trên đặt ra một quan ngại khác: Liệu các đồng minh chủ chốt của Mỹ như Hàn Quốc và Nhật Bản có được thông báo hoạt động và địa điểm của tàu Carl Vinson? Và thông tin này có ảnh hưởng đến chiến lược của Mỹ để kiềm chế tham vọng hạt nhân Triều Tiên bằng những lời đe dọa rỗng?

Trước sự việc này, ông Hong Joon-pyo, ứng cử viên tổng thống của Đảng Hàn Quốc Tự do cho biết, vì Mỹ đã từng tấn công Syria và Afghanistan trước đó nên ông đã nghĩ rằng, “ông Trump là người có trách nhiệm” và hành động đúng như lời ông nói.

Ông Hong Joon-pyo còn nhấn mạnh, "Những gì ông Trump nói đều rất quan trọng đối với an ninh quốc gia của Hàn Quốc. Nếu đó là một lời nói dối thì trong suốt thời gian còn lại trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ, Hàn Quốc sẽ không tin tưởng bất cứ điều gì ông Trump nói nữa”.

Chuyên gia Shin In Kyun, nhóm Mạng lưới Phòng thủ Hàn Quốc lại cho rằng: "Tình thế có vẻ kỳ quặc đối với quân đội Hàn Quốc khi phải lên tiếng và giải thích rằng, họ biết ông Trump đang nói xạo. Nhưng cách làm này lại hiệu quả vì thực tế là Triều Tiên đã không thử hạt nhân".

Tuy nhiên, theo GS Narushige Michishita của Viện nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản, bất kể là do chính Mỹ có ý định đưa tin tức “giả” hay là do truyền thông nhầm lẫn thì Nhà Trắng vẫn có khả năng phải chịu những tổn thất lớn từ việc này.

Hiện, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về hoạt động của tàu Carl Vinson. Tuy nhiên, những ý kiến chỉ trích nhanh chóng được thổi bùng khi chủ đề Triều Tiên cũng là một vấn đề trọng tâm trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đang “tung hỏa mù” về vị trí đội tàu sân bay