Mỹ - Cuba lại căng thẳng vì những quyết định đơn phương của chính quyền Tổng thống Trump

Hà Kim (Theo AFP)| 09/11/2017 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố các biện pháp hạn chế mới nhằm vào Cuba, một động thái được cho là siết chặt các lệnh trừng phạt đối với đảo quốc Caribe này.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Tài chính Mỹ cho biết các biện pháp mới này sẽ có hiệu lực vào ngày 9/11. Theo đó, người Mỹ sẽ bị cấm làm ăn kinh doanh với các công ty Cuba và bị liệt vào danh sách đen của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ngoài ra, cũng có thêm quan chức Chính phủ Cuba bị cấm tham gia vào các vụ giao dịch cũng như đề ra chính sách ngăn cản hàng xuất khẩu tới các thực thể Cuba nằm trong danh sách bị cấm.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ cho biết vẫn cho phép thực hiện các vụ giao dịch thương mại cũng như phần lớn các chuyến du lịch đã được lên kế hoạch từ trước khi có các biện pháp mới này. Du khách Mỹ sẽ vẫn có thể thực hiện chuyến đi được ủy quyền sang Cuba với điều kiện họ sẽ phải thông qua một tổ chức du lịch có đặt cơ sở tại Mỹ và sang Cuba cùng với một đại diện của tổ chức này.

Mỹ - Cuba lại căng thẳng vì những quyết định đơn phương của chính quyền Tổng thống Trump

Vụ trưởng các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal 

Trước động thái trên của Mỹ, Vụ trưởng các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal đã đưa ra tuyên bố, những hạn chế mới về thương mại và đi lại của Mỹ áp đặt với Cuba là "bước lùi hơn nữa" trong quan hệ hai nước.

Trong tuyên bố với báo giới, bà Vidal nêu rõ những biện pháp trên thể hiện bước lùi nghiêm trọng trong quan hệ song phương do những quyết định đơn phương của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Theo bà Vidal, những quy định mới sẽ không chỉ gây tổn hại cho nền kinh tế Cuba, bao gồm lĩnh vực tư nhân, mà cả các công dân Mỹ bị hạn chế đến Cuba. Ngoài ra, những quy định mới cũng sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Mỹ bị mất cơ hội kinh doanh hấp dẫn tại quốc đảo Caribe này.

Tuy nhiên, quan chức ngoại giao Cuba khẳng định La Habana sẽ không thực hiện bất kỳ biện pháp trả đũa nào và vẫn tiếp tục hợp tác với chính quyền Mỹ, mặc dù các biện pháp của Mỹ khiến tình hình khó khăn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Cuba lại căng thẳng vì những quyết định đơn phương của chính quyền Tổng thống Trump