Mỹ chuyển giao khí cầu quan sát biển Đông cho Philippines

Hà Kim| 19/04/2016 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoài khí cầu quan sát, Mỹ sẽ chuyển giao một loạt trang bị, khí tài mới để giúp Philippines giám sát mọi hoạt động và bảo vệ lợi ích của mình trên Biển Đông.

Mỹ chuyển giao khí cầu quan sát biển Đông cho Philippines

Khí cầu quan sát Skyship-600 của Mỹ

Đại sứ Mỹ tại Philippines, ông Philip Goldberg ngày 18/4 cho biết, Washington sẽ bàn giao cho Manila, đồng minh của Washington, các thiết bị thông tin liên lạc, bộ cảm ứng, radar với tổng trị giá 42 triệu USD. Hoạt động này của Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực này đang gia tăng.

“Chúng tôi giúp Philippines tăng cường năng lực quan sát hoạt động hàng hải bằng cách đặt những bộ cảm ứng trên các tàu và triển khai khí cầu quan sát trên không”, trả lời phỏng vấn của CNN ông Goldberg nói.

Theo một quan chức quân đội Philippines, khí cầu quan sát này có trang bị radar giúp thu thập thông tin và theo dõi những động thái trên Biển Đông.

Mỹ chuyển giao khí cầu quan sát biển Đông cho Philippines

Lính Mỹ tham gia diễn tập Balikatan 2016 ở Philippines

Tuần trước, ngày 14/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cũng đã tới thăm Philippines nhằm tái khẳng định cam kết của Washington trong việc bảo vệ đồng minh Manila theo hiệp ước an ninh 1951. Trongchuyến thăm, ông cho biết, “Những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông đã gây bức xúc và làm leo thang căng thẳng trong khu vực”.

Ông tuyên bố Mỹ sẽ bắt đầu điều máy bay quân sự đến đồn trú ở Philippines trong tuần này và đã bắt đầu tuần tra chung với Philippines trên Biển Đông vào tháng 3/2016.

Ông Goldberg cho hay Mỹ và Philippines đã nhất trí thiết lập một hệ thống "bảo mật và mã hóa thông tin liên lạc" như một phần của sáng kiến an ninh trị giá 425 triệu USD được thực hiện trong 5 năm của Mỹ ở Đông Nam Á.

Trong năm nay, Philippines sẽ nhận khoảng 120 triệu USD tiền viện trợ quân sự của Mỹ, số tiền lớn nhất kể từ năm 2000.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chuyển giao khí cầu quan sát biển Đông cho Philippines