Mỹ chỉ định cố vấn đặc biệt điều tra quan hệ Nga - Trump

Hà Kim| 18/05/2017 08:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã bổ nhiệm một cựu giám đốc FBI làm cố vấn đặc biệt để lãnh đạo cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Sau khi Tổng thống Trump sa thải James Comey, các thành viên của đảng Dân chủ và một số thành viên đảng Cộng hòa đã yêu cầu có một công tố viên đặc biệt để giảm bớt ảnh hưởng chính trị trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Và ngày hôm qua 17/5, thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein đã quyết định chọn Robert Mueller là người tiếp nhận cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) về cáo buộc "Nga tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ 2016 và các vấn đề liên quan".

AFP dẫn lời Rosenstein cho biết trong một thông báo, "lợi ích cộng đồng đòi hỏi tôi cần đặt cuộc điều tra này dưới thẩm quyền một người độc lập".

Mỹ chỉ định cố vấn đặc biệt điều tra quan hệ Nga - Trump

Ông Robert Mueller

Được biết, Mueller là giám đốc FBI từ năm 2001 đến năm 2013, giai đoạn ông phải xốc lại cơ quan vì bị cáo buộc để vuột bằng chứng có thể giúp ngăn vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Ông từng phục vụ cho Tổng thống George W. Bush và Barack Obama, và được lưỡng đảng đánh giá cao.

Mueller sẽ được phép điều tra mọi liên hệ và sự thông đồng giữa chính phủ Nga với cá nhân trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

Cố vấn đặc biệt có quyền tự chỉ định nhân viên, tiến hành điều tra độc lập với Bộ Tư pháp. Cố vấn không bắt buộc phải tham vấn hoặc báo tin cho bộ trưởng, thứ trưởng tư pháp về diễn tiến điều tra. Cố vấn còn được phép truy tố mọi tội ác mà họ khám phá được.

Rosenstein bổ nhiệm Mueller một tuần sau khi Tổng thống Trump sa thải James Comey, người giám sát cuộc điều tra của FBI về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ từ tháng 7/2016, và có thông tin Tổng thống Donald Trump yêu cầu ông Comey dừng điều tra về cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn với các cáo buộc liên quan tới Nga.

Tổng thống Donald Trump cũng vướng vào rất nhiều vụ lùm xùm và bị chỉ trích nhiều kể từ trước khi nhậm chức hồi tháng 1 bởi những cáo buộc ông có dính líu tới các quan chức và chính phủ Nga.

Sự chỉ trích này bùng nổ trở lại sau khi ông Trump bị nghi là tiết lộ tin tối mật trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chỉ định cố vấn đặc biệt điều tra quan hệ Nga - Trump