Muốn kiềm chế Triều Tiên, Mỹ hãy “bớt tuyên bố suông” và hành động thực tế

Hà Kim| 08/10/2017 11:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các nhà phân tích, nếu Tổng thống Trump muốn ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên, ông phải từ bỏ những phát ngôn hiếu chiến và sử dụng những tuyên bố phù hợp với sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới của Mỹ.

Theo đó, các nhà phân tích cho rằng, thay vì đưa ra những đe dọa quân sự nhưng trống rỗng, Tổng thống Trump cần đưa ra những tuyên bố nghiêm túc nhưng kiềm chế về hành động. Nếu tình huống không thực quan trọng, Washington cần cân nhắc các bước tiến hành để chứng minh rằng Mỹ không có ý định xóa sổ một quốc gia khác.

Bên cạnh đó, Mỹ cần nới lỏng, hoặc từ bỏ những gì mà Triều Tiên gọi là “chính sách thù địch”. Đó là những cuộc tập trận thường niên với Hàn Quốc. Tổ chức đàm phán hiệp định hòa bình và khởi động các liên hệ cấp chính phủ.

Ngoài ra, các bên liên quan cần thiết lập một kênh truyền thông chính thức. Mỹ cũng nên di chuyển quân sự ra khỏi bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc từ lâu đã có khả năng mở rộng quân đội và tự bảo vệ. Một bước đi như vậy sẽ làm giảm đáng kể mâu thuẫn giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Muốn kiềm chế Triều Tiên, Mỹ hãy “bớt tuyên bố suông” và hành động thực tế

Mỹ cần nới lỏng, hoặc từ bỏ những gì mà Triều Tiên gọi là “chính sách thù địch”

Washington cũng cần tìm kiếm giải pháp rõ ràng cho sự lựa chọn giữa Triều Tiên có năng lực hạt nhân, hoặc chiến tranh lần 2 với Bình Nhưỡng. Một tùy chọn khác có thể khả thi là phát triển khả năng đáp trả hạt nhân cho Hàn Quốc. Điều đó cho phép Washington dỡ bỏ chiếc ô hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và để lại mối đe dọa hạt nhân cho nước khác.

Nếu các chiến lược trên đều thất bại, Washington nên miễn cưỡng chấp nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân, giống như chính quyền Tổng thống George H. W. Bush đã làm với Ấn Độ. Sau đó, Washington cần tiến hành đàm phán với Bình Nhưỡng để giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên.

Theo các chuyên gia, một Triều Tiên có ít đầu đạn hạt nhân có lẽ vẫn tốt hơn so với việc không công nhận và để nước này phát triển thêm hàng trăm đầu đạn trong thời gian tới.

Tổng thống Nga Putin cũng cho rằng biện pháp tốt nhất giải quyết căng thẳng Triều Tiên chỉ có thể là đối thoại. Theo ông Putin, một cuộc chiến toàn cầu nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là điều hoàn toàn khả thi, tuy nhiên kết quả không thể chắc chắn vì đây là một quốc gia đóng.

Người đứng đầu điện Kremlin nói rằng, không ai biết chính xác 100% về các mục tiêu ở Triều Tiên vì quốc gia này rất bí ẩn. Ngoài ra, ông Putin khẳng định các lời lẽ khiêu khích nhằm vào Bình Nhưỡng chỉ khiến ông Kim Jong-un có thêm quyền lực.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn kiềm chế Triều Tiên, Mỹ hãy “bớt tuyên bố suông” và hành động thực tế