Máy bay trinh sát Nga áp sát Lầu Năm Góc

Hà Kim (Theo Reuters)| 10/08/2017 19:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày hôm qua một máy bay trinh sát Nga đã thu thập tình báo trên các tòa nhà chính phủ Mỹ, các căn cứ quân sự và cả khu vực ông Trump đang nghỉ dưỡng.

Tờ The Washington Post ngày 9/8 đưa tin, một máy bay trinh sát Tupolev Tu-154 phi vũ trang của Không quân Nga đã bay qua vùng không phận an toàn phía trên Lầu Năm Góc, trụ sở Quốc hội Mỹ cùng các tòa nhà chính phủ Mỹ khác. Hoạt động này được cho là để thu thập tình báo.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, thật ra đây là một chuyến bay hợp pháp. Tupolev Tu-154 của Nga đã thực thi quyền được quy định trong Hiệp ước Bầu trời mở mà Nga, Mỹ cùng 32 quốc gia khác đã ký. Hiệp ước này cho phép các nước thành viên thực hiện các chuyến bay quan sát phi vũ trang trên lãnh thổ của các quốc gia thành viên khác nhằm mục đích thúc đẩy tính minh bạch và các nỗ lực kiểm soát vũ khí quốc tế.

Cảnh sát gác tại trụ sở Quốc hội Mỹ trong ngày đã phát cảnh báo nói rõ, một máy bay được ủy quyền bay ở độ cao thấp sẽ đi vào vùng không phận được quy định vào giữa 11 giờ sáng 9/8 và 3 giờ chiều cùng ngày. Chuyến bay này sẽ được cảnh sát trụ sở quốc hội Mỹ và các cơ quan chính phủ liên bang giám sát.

Máy bay trinh sát Nga áp sát Lầu Năm Góc

Máy bay trinh sát Tupolev Tu-154 của Không quân Nga đã bay qua vùng không phận an toàn phía trên Lầu Năm Góc

Tuy nhiên, theo trang Politico, điều đáng chú ý là phi cơ Nga cũng thực hiện một chuyến bay quan sát khác bay qua Bedminster, bang New Jersey, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có một kỳ nghỉ. Đặc biệt, máy bay Nga lại tiếp cận khu vực tuyệt mật trong không phận khu vực Nhà Trắng.

Cũng trong ngày 9/8, máy bay trinh sát Nga bay ở độ cao thấp ngang TP Dayton, bang Ohio, gần căn cứ không quân Wright-Patterson trước khi biến mất khỏi hệ thống giám sát chuyến bay trực tuyến vào chiều cùng ngày.

Theo quy định trong Hiệp ước Bầu trời Mở, phi công Mỹ phải có mặt trên máy bay của Nga khi thực hiện các chuyến bay như vậy. Nhưng theo Trung tướng Hải quân Vincent Stewart, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA), Nga có thể lợi dụng Hiệp ước.

Ông Stewart cho rằng, những thứ có thể thấy, những dữ liệu có thể thu thập sẽ cho phép Nga có được thông tin tình báo nền tảng về cơ sở hạ tầng, các căn cứ, cảng và tất cả cơ sở quan trọng của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay trinh sát Nga áp sát Lầu Năm Góc