Máy bay Mỹ không kích các mục tiêu IS ở Libya, hơn 40 người thiệt mạng

TG| 19/02/2016 21:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức Libya cho biết ít nhất 41 người đã thiệt mạng và 6 người bị thương trong một vụ không kích tại thành phố Sabratha, miền Tây Libya, rạng sáng 19/2.

Theo Thị trưởng Sabratha Hussein al-Dawadi, vụ không kích xảy ra lúc 3h30' giờ địa phương (tức 7h30 giờ Việt Nam), trúng một tòa nhà ở quận Qasr Talil  - nơi nhiều công nhân nước ngoài đang trú ngụ. Ông Dawadi cho biết đa số người thiệt mạng là công dân Tunisia, có khả năng là thành viên của nhóm “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng.

Máy bay Mỹ không kích các mục tiêu IS ở Libya, hơn 40 người thiệt mạng

Máy bay F-15 của Mỹ. Ảnh: AP

Hãng thông tấn AP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên xác nhận các máy bay chiến đấu của Mỹ đã tiến hành vụ không kích ở Libya trúng nhiều mục tiêu, có thể bao gồm một trại huấn luyện của IS và một phần tử cực đoan cấp cao. 

Tờ “New York Times” (Mỹ) dẫn lời một quan chức phương Tây cũng cho biết máy bay chiến đấu của Mỹ đã tiến hành vụ không kích nhằm vào Noureddine Chouchane, phần tử người Tunisia dính líu tới hai vụ khủng bố lớn mà IS đã thừa nhận tiến hành tại Tunisia hồi năm ngoái. Theo quan chức này, vụ không kích đã tiêu diệt hơn 30 đối tượng do IS tuyển mộ, trong đó nhiều đối tượng được cho là đến từ Tunisia. Giới chức tình báo đang xác định trong số này có Chouchane hay không. 

Chouchane bị tình nghi đứng sau hai vụ khủng bố lớn tại Tunisia nói trên, trong đó vụ tấn công Bảo tàng quốc gia Bardo tại thủ đô Tunis vào tháng 3/2015 khiến 21 du khách và một cảnh sát thiệt mạng, và vụ khủng bố khách sạn ở khu nghỉ dưỡng Sousse hồi tháng 7/2015 khiến 38 khách du lịch thiệt mạng, trong đó có 30 công dân Anh. Các tay súng tham gia hai vụ tấn công này đều được huấn luyện tại các trại của phiến quân ở Libya. 

Thành phố Sabratha nằm cách thủ đô Tripoli 70 km về phía Tây, gần biên giới Tunisia, là một trong những khu vực mà giới chức phương Tây nhận định là căn cứ để IS mở rộng địa bàn hoạt động tại quốc gia Bắc Phi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay Mỹ không kích các mục tiêu IS ở Libya, hơn 40 người thiệt mạng