Malaysia bắt giữ cựu thủ tướng Najib Razak vì liên quan tới tham nhũng

Hà Kim| 03/07/2018 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

15h chiều ngày 3/7, cơ quan chống tham nhũng Malaysia đã tiến hành bắt giữ ông Najib Razak – Cựu thủ tướng nước này ngay tại nhà riêng. Ông có thể bị nhà chức trách đưa ra cáo trạng buộc tội trước tòa vào ngày mai.

Tờ Star Online (Malaysia) cho hay, ông Najib Razak đã bị Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) bắt giữ và đưa về trụ sở của MACC.

Cổng thông tin The Malaysian Insight đăng tải trên Twitter vào khoảng 15h15 (giờ địa phương), cho biết chính khách 65 tuổi được nhìn thấy rời khỏi tư gia trên một xe cảnh sát không mang phù hiệu.

Malaysia bắt giữ cựu thủ tướng Najib Razak vì liên quan tới tham nhũng

Cựu thủ tướng Malaysia - Najib Razak

Luật sư của gia đình ông Razak cũng đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết có thể ông này sẽ bị truy tố vào ngày mai, 4/7.

Trong khi nguồn tin của The Star từ MACC xác nhận sẽ sớm có thông báo chính thức về vụ bắt giữ.

Trước đó, chánh thanh tra cảnh sát Mohamad Fuzi Harun cho biết các nhà điều tra sẽ thẩm vấn ông Razak trước khi tiến hành các biện pháp cưỡng chế liên quan đến vụ điều tra tham nhũng hàng tỉ USD tại Quỹ 1MDB - do cựu thủ tướng Malaysia sáng lập và làm chủ tịch từ năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ này là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở một số nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc...

Trước đó, lực lượng đặc trách điều tra vụ bê bối 1MDB cũng thông báo đã phong tỏa 408 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền khoảng 1,1 tỷ ringgit (272,4 triệu USD). Các tài khoản nói trên có liên quan tới 81 cá nhân và 55 công ty được cho là đã nhận tiền từ 1MDB. Các tài khoản này có dính líu đến việc biển thủ và lạm dụng công quỹ tại 1MDB.

Sau khi ông Razak bị đánh bại trong cuộc bầu cử ngày 9/5, chính phủ mới của thủ tướng Mahathir Mohamad đã lập tức mở cuộc điều tra nhằm vào bê bối tham nhũng ở 1MDB. Cựu thủ tướng và vợ, bà Rosmah đã bị cấm xuất cảnh ngay sau bầu cử.

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia bắt giữ cựu thủ tướng Najib Razak vì liên quan tới tham nhũng