Lý do Mỹ bất ngờ cho ngừng mọi hoạt động của tất cả các hạm đội trên thế giới

Hà Kim| 22/08/2017 18:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ va chạm nghiêm trọng, Hải quân Mỹ vừa quyết định sẽ ngừng hoạt động của tất cả các hạm đội nước này trên toàn thế giới trong khoảng 1-2 ngày.

Lầu Năm Góc vừa thông báo tạm ngừng hoạt động các hạm đội của nước này trên toàn thế giới để xem xét đảm bảo an toàn, cũng như tính hiệu quả sau vụ va chạm nghiêm trọng thứ hai vừa xảy ra.

Đô đốc Hải quân Mỹ John Richardson, chỉ huy các hoạt động hải quân tuyên bố, hai vụ đâm tàu nghiêm trọng xảy ra chỉ trong 2 tháng. Diễn biến đó buộc chúng tôi có hành động cứng rắn hơn. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu ngừng mọi hoạt động với các hạm đội của Mỹ trên thế giới.

Theo Đô đốc Richardson, đợt kiểm tra lần này sẽ góp phần tìm ra nguyên nhân dẫn đến các sự cố đáng tiếc với ngành hàng hải Mỹ trong những tháng gần đây. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đánh giá tốc độ, hiệu suất hoạt động, bảo dưỡng, thiết bị, nhân sự, xem xét công tác huấn luyện tác chiến trên biển, chiến thuật, năng lực và định hướng.

Thời gian tạm dừng hoạt động của hải quân Mỹ được đề nghị là 1 ngày và sẽ được tiến hành trong vài tuần tới.

Động thái này khiến giới quân sự đặt nhiều câu hỏi đối vì sao hải quân Mỹ lại đưa ra quyết định trong thời điểm nhạy cảm như vậy. Bởi quyết định của Hải quân Mỹ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng tại khu vực Thái Bình Dương, khi Tổng thống Donald Trump đang có một cuộc “khẩu chiến” với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng sức mạnh hàng hải ở khu vực này. Washington cũng đang tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” với Hàn Quốc.

Lý do Mỹ bất ngờ cho ngừng mọi hoạt động của tất cả các hạm đội trên thế giới

Tàu khu trục Mỹ USS John S.McCain

Theo giới quan sát nhận định, khi tàu khu trục gặp nạn hồi tháng 6 chưa sửa xong thì lại thêm một tàu khu trục nữa của Hải quân Mỹ hôm qua bị đâm va trên vùng biển gần Singapore. Những phương tiện quân sự chủ chốt liên tục gặp sự cố có thể khiến Mỹ phải gồng mình ứng phó trong bối cảnh căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên và biển Đông tiếp diễn.

Trước đó, vào ngày21/8, ở ngoài khơi Singapore, tàu khu trục Mỹ USS John S.McCain và tàu chở dầu man g cờ Liberia đã xảy ra va chạm nặng khiến 10 thủy thủ mất tích và 5 người khác bị thương. 

Hồi tháng trước, 7 thủy thủ Mỹ cũng đã thiệt mạng sau khi tàu USS Fitzgerald đâm vào một tàu chở container mang cờ Philippines ở ngoài khơi Nhật Bản.

Xét từ góc độ cường độ các cuộc tuần tra trên biển của hải quân Mỹ thời gian qua, năm 2017 không phải là năm mà tần suất hoạt động của hải quân Mỹ cao nhất. Trong vòng 17 năm qua, hải quân Mỹ tổng cộng chỉ để xảy ra 25 vụ tai nạn. Tuy nhiên, chỉ tính riêng năm 2017 đã xảy ra 4 vụ va chạm. Trong đó chỉ trong vòng 2 tháng đã để xảy ra 2 vụ va chạm giữa tàu chiến Mỹ với tàu hàng Philipine và tàu chở dầu gần Singapore.

Không thể đổ lỗi cho các vụ tai nạn vừa qua là do hải quân Mỹ hoạt động với tần suất cao. Do đó, các chuyên gia phân tích quân sự đều nghiêng về đánh giá, những vụ tai nạn liên tiếp này có nguyên nhân là do hải quân Mỹ đã buông lỏng công tác huấn luyện.

Tuy nhiên, cũng có những đánh giá cho rằng, các vụ va chạm liên quan tới tàu chiến của hải quân Mỹ tại vùng biển châu Á có liên quan tới tình hình căng thẳng đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên và biển Đông.

Một số chuyên gia cũng đặt nghi vấn về khả năng hệ thống định vị mà tàu sử dụng bị phá hoại hoặc tấn công mạng.

Theo Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ - Đô đốc John Richardson ngày 21/8 cho biết, hiện không có bằng chứng cho thấy vụ va chạm giữa khu trục hạm USS John S.McCain và tàu chở dầu mang cờ Liberia ở ngoài khơi Singapore là hành động cố ý. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng liên quan đến sự xâm nhập hoặc tấn công mạng.

Ông John Richardson cho biết, mặc dù tàu chiến Mỹ dùng hệ thống tín hiệu mã hoá chứ không phải GPS thương mại và chưa có bằng chứng nào cho thấy hệ thống vệ tinh là nguyên nhân vụ va chạm của khu trục hạm Mỹ hôm 21/8, nhưng không thể loại trừ khả năng này.

Ông Itay Glick, nhà sáng lập công ty an ninh mạng Votiro cũng nhanh chóng nghi ngờ khả năng tàu USS John S.McCain bị tấn công mạng, thậm chí ông tin rằng vụ va chạm này liên quan đến vụ xảy ra với tàu USS Fitzgerald. Là một chuyên gia từng làm việc trong cơ quan tình báo Israel 7 năm, ông Glick cho rằng Trung Quốc và Nga đều có khả năng tấn công mạng nhằm vào tàu chiến Mỹ.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý do Mỹ bất ngờ cho ngừng mọi hoạt động của tất cả các hạm đội trên thế giới