Lộ kế hoạch "dội bom" vào Iran ngay trong tháng 8 của Mỹ

Hà Kim (Theo ABC News)| 27/07/2018 17:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ có thể sẵn sàng mục tiêu tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa hai nước. Australia có thể nhận nhiệm vụ tiếp trợ nếu cuộc tấn công diễn ra.

Tờ ABC News dẫn lời một số quan chức cấp cao của Australia cho biết, Mỹ đã chuẩn bị để “dội bom” vào các căn cứ hạt nhân của Iran. Theo các quan chức này, cuộc tấn công có thể xảy ra ngay trong tháng 8 tới.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran đang lên đến đỉnh điểm. Trong cuộc khẩu chiến gay gắt, Iran tuyên bố một cuộc chiến giữa Mỹ với Cộng hòa Hồi giáo này có thể là “mẹ của các cuộc chiến”.

Động thái này đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump đáp trả không kém phần kịch liệt. Ông cảnh báo Iran sẽ phải đối mặt với những hậu quả chưa từng có trong lịch sử.

Theo ABC News, Australia - một thành viên của tổ chức tình báo toàn cầu được biết đến với cái tên Five Eyes được cho là sẽ sẵn sàng tham gia vào chiến dịch của Mỹ nhằm vào Iran, bằng cách giúp xác định các mục tiêu ở Iran.

Anh có thể cũng đã đưa ra đề xuất tương tự, trong khi 2 nước còn lại trong liên minh tình báo này là Canada và New Zealand có vẻ như ít khả năng tham gia vào bất cứ hành đông quân sự nào ở Iran. Tuy nhiên, Sputnik dẫn lời Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết, ông không có lý do gì để tin rằng Mỹ đang chuẩn bị cho chiến dịch này.

Lộ kế hoạch

Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson

Tuần trước, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cảnh báo Washington không nên vuốt râu hùm sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cam kết thuyết phục các đồng minh của Mỹ ngừng mua dầu mỏ của Iran. Đáp trả tuyên bố của ông Rouhani, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Tehran về những “hậu quả nghiêm trọng” nếu còn tiếp tục đe dọa Mỹ.

Trong khi đó, chỉ huy lực lượng Quds tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ông Qassem Soleimani đã cảnh báo Mỹ về một động thái quân sự rằng, chiến tranh sẽ tàn phá mọi thứ mà Mỹ đang có.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran trích dẫn lời ông Soleimani phát biểu ngày 26/7 tại thành phố Hamedan cho biết, "là một người lính, nhiệm vụ của ông sẽ là đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào. Nếu Mỹ muốn sử dụng các ngôn ngữ khiêu khích đối với ông mà không phải là với Tổng thống Hassan Rouhani. Tổng thống của Iran không có trách nhiệm phải giải quyết với điều này".

Các bình luận của tướng Qassem Soleimani là phản ứng mới nhất sau một loạt bão khẩu chiến giữa hai nước.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran liên tục leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào tháng 5. Washington dự kiến sẽ tái khởi động nhiều lệnh trừng phạt kinh tế nhắm vào Iran, bao gồm các biện pháp chặn đường xuất khẩu dầu của nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộ kế hoạch "dội bom" vào Iran ngay trong tháng 8 của Mỹ