Liệu kế hoạch “100 ngày” để trừng phạt Triều Tiên của Trung Quốc có còn tồn tại?

Hà Kim| 24/05/2017 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là đã yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho nước này 100 ngày để tăng cường các biện pháp trừng phạt của Bắc Kinh chống Triều Tiên trước khi Mỹ có bất kỳ hành động cụ thể nào.

Theo Arirang, báo Asahi Shimbun của Nhật Bản ngày 22/5 đưa tin, trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ hồi tháng trước, Tổng thống Trump đã yêu cầu phía Trung Quốc tăng cường các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Phía Mỹ cho biết, nếu không thực hiện các biện pháp cứng rắn với Triều Tiên, thì các doanh nghiệp của Trung Quốc đang giao thương với Bình Nhưỡng sẽ bị liệt vào danh sách trừng phạt của Mỹ.

Đáp lại yêu cầu từ Tổng thống Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề xuất một kế hoạch 100 ngày. Theo đó, Bắc Kinh sẽ gây sức ép mạnh mẽ lên Triều Tiên để tìm giải pháp cho các mối đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Liệu kế hoạch “100 ngày” để trừng phạt Triều Tiên của Trung Quốc có còn tồn tại?

Liệu kế hoạch “100 ngày” để trừng phạt Triều Tiên của Trung Quốc có còn tồn tại?

Thỏa thuận này được cho là tương tự như kế hoạch 100 ngày để thảo luận về thương mại giữa 2 nước và cũng đã được ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí hồi tháng 4.

Hồi đầu tháng 4, ông Trump cũng đã úp mở trong một cuộc phỏng vấn với tờ Finanfial Times rằng, Trung Quốc nên dùng ảnh hưởng của nước này đối với Triều Tiên, song cũng nói rõ, Washington đã sẵn sàng để hành động đơn phương nếu không nhận được sự đảm bảo của Bắc Kinh trong vấn đề này.

Hiện, chương trình hạt nhân và các vụ thử tên lửa liên tiếp của Triều Tiên đã khiến các nước láng giềng Nhật Bản, Hàn Quốc và các đồng minh của những nước này lo lắng.

Bởi theo các chuyên gia, chỉ cần có thêm thời gian, Triều Tiên có thể sẽ thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và gắn trên tên lửa đạn đạo, từ đó tấn công trực tiếp các đối thủ trong tầm ngắm.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đã cực lực lên án các đợt thử tên lửa mới và cảnh báo sẽ tìm kiếm thêm những biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên và kêu gọi chấm dứt các vụ thử tên lửa. Thông cáo trên được tất cả thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, kể cả Trung Quốc, phê chuẩn. 

Tuy nhiên, hiện không rõ kế hoạch trên của Trung Quốc còn tồn tại hay không, sau những hành động khiêu khích liên tiếp của Triều Tiên trong những tuần vừa qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liệu kế hoạch “100 ngày” để trừng phạt Triều Tiên của Trung Quốc có còn tồn tại?