Không thể phân tích được dữ liệu của Su-24

Hoàng Kim| 22/12/2015 09:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà điều tra Nga cho biết, 13 trong 16 vi mạch đã bị phá hủy, việc đọc và phận tích dữ liệu là gần như không thể, Nga đã phải mời thêm các chuyên gia nước ngoài để giải mã hộp đen Su-24.

Không thể phân tích được dữ liệu của Su-24

Không thể đọc được dữ liệu hộp đen của Su-24

Tin tức từ Reuters, một quan chức quân sự Nga ngày 21/12 cho biết, dù đã sử dụng các thiết bị đặc biệt, các chuyên gia vẫn không thể phân tích được nội dung của thiết bị lưu giữ thông tin trên chiến đấu cơ Su-24.

Theo ông Sergei Bainetov, Phó Giám đốc Cơ quan an toàn bay của Không quân Nga, việc lấy thông tin và đọc dữ liệu từ bộ nhớ chuyến bay không thể thực hiện do hộp đen hư hại nặng. “13 trong 16 vi mạch của hộp đen bị phá hủy hoàn toàn, 3 bộ vi mạch còn lại cũng bị hư hại, duy nhất 1 con chíp ghi âm chuyến bay của chiếc Su-24 là có thể đọc được”, ông nói.

Cũng theo ông Sergei, việc giải mã sẽ mất một thời gian dài và cần sự giúp đỡ từ các tổ chức khoa học sở hữu công nghệ phục hồi dữ liệu và giải mã tiên tiến. “Ủy ban đang nghiên cứu việc nhờ đến sự hỗ trợ từ các tổ chức khoa học chuyên ngành Nga, có khả năng đọc dữ liệu trực tiếp từ các vi mạch”, ông cho hay.

Ông tiết lộ, Nga đã mời đại diện 14 quốc gia chứng kiến quá trình mở hộp đen nhưng chỉ đại diện Trung Quốc, Mỹ và Anh đồng ý tham dự. “Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giải mã thành công" ông Bainetov nói thêm.

Hộp đen của máy bay Su-24 bị hư hại nghiêm trọng bởi một lực quá mạnh khi rơi xuống đất sau khi trúng tên lửa. Nó khiến kết nối giữa thiết bị ghi âm và hệ thống điện tử của máy bay bị đứt. Tuy nhiên, nó không bị tiếp xúc với lửa tại hiện trường vụ rơi máy bay, một quan chức quốc phòng Nga cho biết.

Trước đó ngày 24/11, chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria với cáo buộc xâm phạm không phận. Tuy nhiên, phía Nga khẳng định, Su-24 không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ việc khiến quan hệ Nga – Thổ trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh này, việc giải mã được dữ liệu hộp đen của Su-24 là rất quan trọng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không thể phân tích được dữ liệu của Su-24