Không đạt thỏa thuận ngân sách trước hạn chót, chính phủ Mỹ đóng cửa lần 2

Hà Kim (Theo RT)| 09/02/2018 16:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lưỡng viện Mỹ chưa thể thông qua dự luật ngân sách mới trước hạn chót đêm 8/2, buộc chính phủ Mỹ phải đóng cửa lần hai trong vòng ba tuần.

Theo RT, thỏa thuận ngân sách trị giá 300 tỷ USD kéo dài 2 năm được đưa ra đàm phán ngày 7/2, trong đó tăng chi cho cả các chương trình quân đội và dân sinh. Lãnh đạo đa số Mitch McConnell đứng đầu phe dân chủ và lãnh đạo thiểu số Chuck Schumer đứng đầu phe cộng hòa coi đây là một thỏa thuận công bằng.

Nhưng đến ngày 8/2, Thượng nghị sĩ Rand Paul thuộc đảng Cộng hòa đã phản đối bỏ phiếu nhanh. Theo ông Paul, đề xuất mới tiêu quá nhiều tiền, mượn quá nhiều tiền và có thể sẽ lặp lại những thâm hụt ngân sách thời Obama. Ông kêu gọi một cuộc bỏ phiếu luật sửa đổi để khôi phục hạn mức ngân sách năm 2011.

Không đạt thỏa thuận ngân sách trước hạn chót, chính phủ Mỹ đóng cửa lần 2

Chính phủ Mỹ đóng cửa lần 2 trong vòng chưa đầy một tháng

Cho tới gần nửa đêm, ông Paul vẫn tiếp tục chỉ trích ở Thượng viện về việc chi tiêu chính phủ quá tay và liên tiếp bác bỏ yêu cầu của các nghị sĩ phe Cộng hòa khác về việc tiến hành bỏ phiếu.

Trong khi đó, nhiều thành viên dân chủ phản đối đề xuất ngân sách mới vì không giải quyết được vấn đề nhập cư, cũng như chương trình bảo vệ những trẻ em nhập cư bất hợp pháp (DACA) sẽ hết hạn ngày 5/3.

Cuối cùng, các lãnh đạo Thượng viện quyết định dời họp đến 0h01 ngày 9/2. Ngân sách trước đó chỉ có hiệu lực đến hết ngày 8/2, đồng nghĩa chính phủ Mỹ bắt đầu đóng cửa từ ngày 9/2. Đây là lần thứ hai chính phủ Mỹ đóng cửa trong vòng chưa đầy một tháng.

Thượng viện Mỹ dự kiến bỏ phiếu về dự luật ngân sách mới vào 1h ngày 9/2. Nếu thông qua, dự luật sẽ được chuyển cho Hạ viện xem xét trước khi trình Tổng thống Mỹ Donald Trump ký duyệt, nhanh nhất là sáng sớm ngày 9/2.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không đạt thỏa thuận ngân sách trước hạn chót, chính phủ Mỹ đóng cửa lần 2