Khám phá chuyên cơ từng là máy bay lớn nhất thế giới của lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un

Nguyễn Minh| 17/02/2019 09:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyên cơ Ilyushin IL-62M của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuy không hiện đại như Air Force One nhưng nội thất bên trong không kém phần sang trọng và có thể bay thẳng đến Los Angeles, BI ngày 17/2 cho hay.

Phương tiện đi lại của lãnh đạo Triều Tiên vẫn là một bí ẩn đối với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, công chúng đã biết nhiều hơn về phương tiện vận chuyển nguyên thủ quốc gia của Triều Tiên, dù thông tin vẫn khá ít ỏi.

Khám phá chuyên cơ từng là máy bay lớn nhất thế giới của lãnh đạo Triều Tiên,  Kim Jong Un

Bàn làm việc của nhà lãnh đạo Kim Jong Un bên trong chuyên cơ IL-62M.

Tháng 9/2018, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên với tư cách lãnh đạo tối cao của Triều Tiên, ông Kim Jong Un đã sử dụng chuyên cơ Ilyushin IL-62, mẫu máy bay từ thời Chiến tranh Lạnh. Nó được ví von là “Air Force Un”.

Ilyushin IL-62 là mẫu máy bay vận tải hành khách do Phòng thiết kế Ilyushin, Liên Xô cũ, phát triển vào đầu những năm 1960. IL-62 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 3/1/1963, khi đó nó là máy bay vận tải hành khách lớn nhất thế giới với sức chở gần 200 hành khách.

Khám phá chuyên cơ từng là máy bay lớn nhất thế giới của lãnh đạo Triều Tiên,  Kim Jong Un

Nội thất của "Air Force Un" sang trọng không kém Air Force One của Tổng thống Mỹ

Theo tạp chí Flight Global, IL-62 mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un sử dụng có thể là phiên bản IL-62M được chế tạo vào những năm 1980. Phiên bản này được nâng cấp với động cơ Soloviev D-30KU có lực đẩy lớn hơn, cùng một số cải tiến về khí động học, vận chuyển hàng hóa và tăng lượng nhiên liệu mang theo.

Ilyushin IL-62 có chiều dài 53 m, sải cánh 43 m, cao 12 m, trọng lượng rỗng 71 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 165 tấn. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực Soloviev D-30KU, lực đẩy 107 kN/động cơ, tốc độ tối đa 900 km/h.

IL-62 có thể mang theo 105.300 lít nhiên liệu, phạm vi hoạt động 10.000 km với tải trọng 10 tấn, đủ sức bay thẳng từ Triều Tiên đến Los Angeles, Mỹ. Tuy nhiên, IL-62 có thời gian sử dụng rất lâu nên việc bay thẳng đến Mỹ sẽ là một thách thức.

Các chuyên gia hàng không nhận định, IL-62 phù hợp với các chuyến công du trong phạm vi dưới 5.000 km. Bên cạnh đó, mỗi khi công du nước ngoài, nhà lãnh đạo Kim Jong Un thường mang theo chiếc Mercedes-Benz Pullman Guard bọc thép, điều đó khiến trọng lượng máy bay tăng lên nên không thể bay xa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá chuyên cơ từng là máy bay lớn nhất thế giới của lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un