Iran lên tiếng gay gắt vụ tàu Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran

Hà Kim (Theo AP)| 27/07/2017 10:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran cho rằng tàu Mỹ cố tình khiêu khích và dọa dẫm các tàu tuần tra của Tehran, trong khi Mỹ tuyên bố tàu tuần tra nước này phải bắn cảnh cáo để ngăn tàu Iran có hành vi nguy hiểm.

Theo AP, trong vụ việc xảy ra ngày 25/7, tàu tuần tra lớp Cylone USS Thunderbolt thuộc Hạm đội số 5 của Hải quân Mỹ đã nổ súng cảnh cáo một tàu tuần tra Iran cố tình áp sát tàu này.

Người phát ngôn Hạm đội số 5, Trung tá Ian McConnaughey cho biết, bất chấp việc các tàu Mỹ đã phát tín hiệu radio, bắn pháo sáng và thổi còi cảnh cáo, tàu tuần tra của Iran vẫn tiếp tục tiến về phía tàu USS Thunderbolt khiến các thủy thủ trên tàu phải bắn súng cảnh cáo.

Theo đoạn video do Hải quân Mỹ cung cấp cho thấy, tàu Iran lượn ngay phía trước tàu Mỹ trong khi tiếng còi tàu Mỹ rền vang. Sau đó, tàu Mỹ đã bắn một loạt súng máy cảnh cáo. Sau loạt súng cảnh báo, tàu Iran đã dừng ngay hành động tiếp cận thiếu an toàn.

Iran lên tiếng gay gắt vụ tàu Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran

Iran cho rằng tàu Mỹ cố tình khiêu khích và dọa dẫm các tàu tuần tra của Tehran

Trung tá Ian McConnaughey cho biết thêm, tàu Iran đã gây ra nguy cơ đâm nhau trên biển, bởi các tàu cỡ lớn không thể dừng lại ngay lập tức.

Trong khi đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran lại lên tiếng đổ lỗi cho tàu USS Thunderbolt là đã tiến về phía một trong số các tàu tuần tra của nước này và bắn súng với ý định khiêu khích và dọa dẫm các tàu Iran.

Trước đó, các tàu chiến của Iran và Mỹ thường xuyên có những vụ “đối đầu” căng thẳng trên Vịnh Ba Tư. Hải quân Mỹ ghi nhận, trong năm 2016 có 35 trường hợp tiếp cận không an toàn hoặc và không chuyên nghiệp với Iran, tăng đáng kể so với 23 trường hợp năm 2015.

Vụ việc xảy ra với tàu USS Thunderbolt mới đây là vụ đối đầu đầu tiên giữa tàu Mỹ và tàu Iran dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng thống Trump đã nhiều lần lên tiếng đe dọa sẽ tiến hành đàm phán lại với Iran về thỏa thuận hạt nhân lịch sử sau khi Chính phủ Mỹ liệt Iran vào danh sách cần theo dõi vì đã tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo mà Mỹ cho là vi phạm thỏa thuận hạt nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran lên tiếng gay gắt vụ tàu Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran