Iran công bố tên lửa đạn đạo thế hệ mới, khẳng định không gây chiến với Mỹ

Hà Kim (Theo Reuters)| 14/08/2018 17:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Iran vừa cho công bố tên lửa đạn đạo thế hệ mới được đặt tên là Fateh Mubeen, một loại tên lửa chiến thuật và có thể tự tìm mục tiêu một cách chính xác.

Hãng thông tấn Tasnim ngày 13/8 đưa tin, Fateh Mubeen là thế hệ tên lửa mới, được chế tạo hoàn toàn trong nước, có tốc độ nhanh, các radar khó phát hiện, một loại tên lửa chiến thuật và có thể tự tìm mục tiêu một cách chính xác.

Trong buổi công bố, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Khatami đã chúc mừng các nhà thiết kế và quân đội đã hoàn thành công việc phát triển một tên lửa mới. Ngoài thông tin này, các đặc tính kỹ thuật của tên lửa không được đưa ra trong thông điệp của cơ quan thông tấn Tasnim.

Iran công bố tên lửa đạn đạo thế hệ mới, khẳng định không gây chiến với Mỹ

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-110 rời bệ phóng trong một thử nghiệm

Trước đó, truyền thông Mỹ cho biết, tình báo nước này phát hiện Iran lần đầu tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo thuộc dòng Fateh. Tên lửa được phóng từ căn cứ của Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Hồi giáo ở phía đông nam nước này và bay hơn 160 km qua eo biển Hormuz tới vùng sa mạc thuộc lãnh thổ quốc gia Trung Đông này.

Washington nhiều lần chỉ trích Tehran vì sự phát triển của chương trình tên lửa. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng quyết định gia hạn một năm các biện pháp trừng phạt chống lại Iran liên quan đến việc phát triển tên lửa đạn đạo.

Trong một diễn biến có liên quan, lãnh đạo tinh thần tối cao Iran bác bỏ khả năng đối thoại với Mỹ, nhưng khẳng định Tehran không tìm giải pháp xung đột quân sự với Washington.

Reuters dẫn lời lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 13/8 tuyên bố, ông cấm tổ chức đối thoại với Mỹ, do nước Mỹ không bao giờ tôn trọng những cam kết trong đàm phán. Việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân là bằng chứng rõ ràng cho thấy Washington không đáng tin.

Tuy nhiên, ông Khamenei cũng bác bỏ khả năng xung đột quân sự giữa Mỹ và Iran. Lãnh đạo tinh thần Iran tuyên bố, Tehran chưa bao giờ gây chiến và Mỹ sẽ không đối đầu với Iran.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran công bố tên lửa đạn đạo thế hệ mới, khẳng định không gây chiến với Mỹ