Hơn 1.400 người di cư được giải cứu ở Địa Trung Hải

TG| 03/02/2017 06:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/2, lực lượng bảo vệ bờ biển Italy đã được giải cứu hơn 1.400 người di cư ở Địa Trung Hải chỉ trong vòng 24 giờ.

Hơn 1.300 người di cư được giải cứu trong ngày 1/2 khi họ đang đi trên 13 chiếc xuồng tự tạo. Khoảng 100 người khác, trong đó có 7 phụ nữ và 41 trẻ em không có người thân đi cùng, được giải cứu vào rạng sáng 2/2. Số 100 người di cư này không hề có áo phao cứu hộ khi phiêu lưu trên biển và họ chỉ dùng một chiếc la bàn cũ kỹ để xác định phương hướng.

Những người di cư được cứu cho biết đi cùng họ còn có thêm nhiều chiếc thuyền chở người di cư khác. Lực lượng cứu hộ hiện vẫn đang tìm kiếm những chiếc thuyền bị mất tích này.   

Hơn 1.400 người di cư được giải cứu ở Địa Trung Hải

Người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ băng qua biển Aegea tới đảo Lesbos của Hy Lạp ngày 17/2/2016. Ảnh: AFP

Chỉ riêng trong tháng 1/2017, các số liệu của Italy cho thấy khoảng 4.480 người di cư đã được cứu nguy ở Địa Trung Hải và được đưa đến nước này. Trong khi đó, Liên hợp quốc cho hay hơn 220 người di cư đã bị thiệt mạng hoặc mất tích ở Địa Trung Hải.   

Hiện công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh EU đang được tiến hành khẩn trương ở Malta. Hội nghị dự kiến sẽ tập trung thảo luận cách thức nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2 cũng như cuộc chiến chống những kẻ buôn người ở Libya.   

Cùng ngày 2/2, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (Đô-nan Tu-xcơ) cam kết sẽ đóng cửa tuyến đường di cư ở trung Địa Trung Hải, nối Libya với Italy, nhằm ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp vào châu Âu. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels sau cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ đoàn kết Libya Fayez Serraj (Phay-ê Sê-rai), ông Tusk cho biết việc đóng cửa tuyến đường này là “trong tầm tay”. Ông cũng nhấn mạnh EU và Libya có chung lợi ích trong việc giảm bớt số lượng người di cư bất hợp pháp vốn đang mạo hiểm sinh mạng của họ để tìm cách vượt Địa Trung Hải đến châu Âu.   

Hơn 181.000 người di cư và tị nạn, với đa số sử dụng Libya là điểm xuất phát, đã đến EU trong năm 2016 thông qua tuyến đường biển ở trung Địa Trung Hải. Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) cho biết tuyến đường biển ở trung Địa Trung Hải là tuyến đường chết chóc nhất đối với người di cư trong năm 2016, với 4.576 người đã thiệt mạng trên tuyến đường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.400 người di cư được giải cứu ở Địa Trung Hải