Hết kiên nhẫn với Mỹ, Nga chuẩn bị “phản công” đòi món nợ ngoại giao

Hà Kim (Theo Reuters)| 17/07/2017 17:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo một quan chức cấp cao trong Thượng viện Nga, Moscow không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp đặt các biện pháp trả đũa Mỹ khi Washington từ chối trao trả tài sản ngoại giao của Nga tại New York và Maryland.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev vừa phát biểu với Sputnik rằng, Moscow không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp đặt các biện pháp trả đũa Mỹ khi Washington từ chối trao trả tài sản ngoại giao của Nga tại New York và Maryland.

Trước đó, ngày 12/7, điện Kremlin tuyên bố họ đã hết kiên nhẫn với Mỹ trong cuộc tranh cãi nóng bỏng về vấn đề tài sản ngoại giao của Nga ở Mỹ bị phong tỏa và một loạt các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Mỹ năm 2016.

Phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov đã đưa ra cảnh báo rằng, từ quan điểm của luật pháp quốc tế, Nga không thể tiếp tục kiên nhẫn với vấn đề này trong một thời gian dài mà không đưa ra bất kỳ biện pháp trả đũa nào.

Được biết, Nga đã chuẩn bị sẵn sàng để trục xuất khoảng 30 nhà ngoại giao Mỹ và phong tỏa một số tài sản của Mỹ để trả đũa cho vụ việc nói trên.

Hết kiên nhẫn với Mỹ, Nga chuẩn bị “phản công” đòi món nợ ngoại giao

Moscow đã bắt đầu thể hiện sự thất vọng và tức giận trước cách thức xử lý vấn đề của phía Mỹ

Trước động thái trên của Nga, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng hôm 17/7 khẳng định, các tài sản ngoại giao bị Mỹ tịch thu vào tháng 12/2016 với cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ chỉ được trao trả với điều kiện họ nhận được điều gì đó từ Moscow.

Với tuyên bố trên, ông Konstantin Kosachev cho biết, Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải đáp trả. Đây không phải là lựa chọn của Moscow mà đây là những biện pháp mà Nga buộc phải thực hiện.

Ông Konstantin Kosachev nhấn mạnh, tuyên bố của quan chức Nhà Trắng cho thấy Washington không tôn trọng luật pháp quốc tế và chứng tỏ nỗ lực thúc đẩy khái niệm đặt ưu tiên luật pháp quốc gia lên trên luật pháp quốc tế.

Hồi tháng 12 năm 2016, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama đã ra lệnh tịch thu hai khu nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga ra khỏi Mỹ vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, chính phủ Nga đã quyết định kiềm chế không tung ra đòn đáp trả để chờ xem lập trường của Tổng thống Donald Trump và tạo cơ hội cho một sự cải thiện trong quan hệ Nga - Mỹ. Moscow vốn kỳ vọng rằng chính quyền mới ở Mỹ sẽ có lập trường thân thiện với Nga hơn và sẽ nhanh chóng giải quyết vụ phong tỏa tài sản ngoại giao nói trên.

Tuy nhiên, gần đây Moscow đã bắt đầu thể hiện sự thất vọng và tức giận trước cách thức xử lý vấn đề của phía Mỹ. Trong những ngày vừa qua, giới chức Nga liên tục lên tiếng chỉ trích và cảnh báo Washington về cuộc tranh cãi liên quan đến vấn đề phong tỏa tài sản ngoại giao của Nga.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hết kiên nhẫn với Mỹ, Nga chuẩn bị “phản công” đòi món nợ ngoại giao