Hậu Thượng đỉnh Moon-Kim: Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc

Bạch Dương| 21/09/2018 17:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã tái khẳng định việc Mỹ cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc bằng năng lực quân sự của mình.

Hậu Thượng đỉnh Moon-Kim: Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc

 

Bộ trưởng Hàn Quốc Song Young-moo (trái) và người đồng cấp Mỹ James Mattis.

Ngày 21/9, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Mỹ - Hàn Quốc đã có cuộc điện đàm để thảo luận về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều (thượng đỉnh Kim-Moon) vừa kết thúc tại Bình Nhưỡng.

Yonhap dẫn thông báo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo đã thông báo với người đồng cấp Mỹ về kết quả hội nghị liên Triều.

Theo Yonhap, Bộ trưởng Song nêu bật các kết quả mà hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đã đạt được, trong đó có thỏa thuận quân sự song phương nhằm giảm các hành động thù địch, và nỗ lực của Seoul nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa và nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm, Bộ tưởng Quốc phòng hai nước bày tỏ kỳ vọng kết quả trên sẽ tạo điều kiện cho cuộc đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Đồng thời, hai bên cũng nhất trí các nỗ lực trong lĩnh vực quân sự nhằm đảm bảo “hiện thực hóa” các bước đi “có ý nghĩa và có thể kiểm chứng” hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã nhất trí Washington và Seoul duy trì phối hợp an ninh và quốc phòng chặt chẽ với nhau. Về phía Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis tái khẳng định Mỹ cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc bằng năng lực quân sự của mình.

Trở về nước ngay sau chuyến công du Bình Nhưỡng, ông Song Young-moo đã gặp Chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), Tướng Vincent Brooks để thông báo về kết quả hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong chương trình thượng đỉnh, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-in và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đạt được nhiều thỏa thuận, trong đó tập trung vào 3 nội dung lớn bao gồm: Cải thiện và phát triển quan hệ liên Triều; Giảm nhẹ căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên; Thúc đẩy đối thoại Mỹ - Triều Tiên hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Về việc tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, Chủ tịch Kim nhất trí phá bỏ bãi thử động cơ tên lửa đạn đạo tầm xa Dong Chang-ri dưới sự giám sát của thanh sát viên quốc tế; đồng thời bày tỏ sẵn sàn dỡ bỏ tổ hợp hạt nhân chính nếu Washington có các biện pháp tương ứng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo hai nước cũng nhất trí một loạt biện pháp kiểm soát các hoạt động quân sự, bao gồm thiết lập vùng đệm trên biển, trên bộ và trên không để ngừng các cuộc tập trận quân sự, trong đó có hoạt động diễn tập bắn đạn thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Thượng đỉnh Moon-Kim: Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc