Hai quan chức cấp cao Triều Tiên bất ngờ "biến mất" trước trận động đất

Hà Kim| 13/10/2017 14:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, 2 quan chức cấp cao luôn đi cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un không thấy xuất hiện tại các sự kiện công cộng. Họ gần như biến mất trước khi xảy ra trận động đất cấp độ 2,9 richter gần khu vực thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên sáng 13/10.

Theo đó, hai quan chức "mất tích" được xác định là Ri Man-gon, giám sát bộ phận phát triển tên lửa và hạt nhân cùng với Kim Rak-gyom, người đứng đầu lực lượng tên lửa chiến lược của Triều Tiên.

Hai quan chức trên đã không tham dự cuộc mít-tinh hôm 7/10 tại thủ đô Bình Nhưỡng và lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên hôm 10/10.

Theo giới phân tích, khả năng họ bị nhà lãnh đạo Kim Jong-un loại bỏ là không thể vì họ là những nhân vật then chốt từng được khen ngợi do đạt được những thành tựu to lớn. Có khả năng họ vắng mặt bởi vì họ được giao nhiệm vụ quan trọng.

Hai quan chức cấp cao Triều Tiên bất ngờ

Hai quan chức "mất tích" được xác định là Ri Man-gon cùng với Kim Rak-gyom

Sự vắng mặt của 2 quan chức then chốt của chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên trước trận động đất cấp độ 2,9 càng làm cộng đồng quốc tế thêm lo ngại. Được biết, tâm chấn trận động đất cấp độ 2,9 được ghi nhận vào sáng sớm 13/10 nằm cách thị trấn Sungjibaegam khoảng 23 km về phía Đông Bắc.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cũng đo được trận động đất cấp độ 2,7 xảy ra ở độ sâu 3 km, thuộc địa phận tỉnh Bắc Hamgyong. Cơ quan này nhận định đây không phải là trận động đất do con người tạo ra.

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) xác nhận, trận động đất xảy ra trong khu vực Bình Nhưỡng thử hạt nhân trước đây. USGS cũng cho hay chưa thể xác định trận động đất là tự nhiên hay do con người gây ra. Hồi tháng trước, Triều Tiên thông báo vụ thử nghiệm bom hydro (bom H) đã kéo theo một trận động đất cấp độ 6,1.

Trước đó, giới chức Seoul đã cảnh báo Bình Nhưỡng có thể nhân các ngày lễ đặc biệt để tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Trong quá khứ, Triều Tiên cũng tiến hành các vụ thử nghiệm tương tự để đánh dấu ngày Tưởng niệm, Tết Nguyên đán ở Trung Quốc và sinh nhật của ông Kim Jong-un.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai quan chức cấp cao Triều Tiên bất ngờ "biến mất" trước trận động đất