Hagibis - Siêu bão “Tốc độ” được cảnh báo ở mức cao nhất

Nhật Minh| 12/10/2019 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Siêu bão nhiệt đới Habigis đang được cảnh báo ở mức cao nhất, dự kiến sẽ đổ bộ vào các khu vực của Nhật Bản trong chiều tối hôm nay (12/10). Nhiều hoạt động, dịch vụ tại nước này đã buộc phải tạm dừng.

Hagibis có thể gây lượng mưa kỷ lục

Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, bão Habigis đang di chuyển hướng về phía thủ đô Tokyo và các vùng ở phía Đông của Nhật Bản.

Được biết, theo ngôn ngữ Tagalog của người Philippines, bão Hagibis, có nghĩa là "tốc độ", dự kiến sẽ đổ bộ vào thành phố Nagoya miền Trung Nhật Bản vào chiều tối ngày 12/10, đúng một tháng sau khi siêu bão Faxai đổ bộ vào Nhật Bản, phá hủy 30.000 nhà cửa và gây mất điện trên diện rộng.

Hagibis - Siêu bão “Tốc độ” được cảnh báo ở mức cao nhất

Dự báo lượng mưa trong 24 giờ tính tới sáng 13/10

Hagibis - Siêu bão “Tốc độ” được cảnh báo ở mức cao nhất

Dự báo khả năng sức gió của siêu bão Hagibis trong 24 giờ tính tới sáng 13/10

Hiện kênh truyền hình NHK của Nhật Bản liên tục cập nhật tình hình siêu bão Habigis. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết bão Hagibis có thể gây lượng mưa lớn kỷ lục và có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Tokyo kể từ năm 1958.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, hiện Hagibis đang duy trì sức gió 162 km/h ở gần trung tâm và có thể có gió giật lên tới 234 km/h.

 Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo sức gió có thể đạt tới mức 216 km/giờ. Siêu bão Hagibis có khả năng duy trì vùng bão lớn và  cường độ cực mạnh khi tiếp cận vùng Tokai và Kanto vào giữa chiều và đêm nay (12/10).

Trong vòng 24 giờ tính tới sáng 13/10, dự báo lượng mưa tại khu vực Tokai (miền Trung Nhật Bản) có thể lên tới 800 mm, còn lượng mưa tại khu vực Kanto-Koshin, trong đó có khu vực nội đô Tokyo,dự báo ở mức 600 mm.

Nhiều dịch vụ, hoạt động tại Nhật Bản bị tạm dừng

Theo NHK, người dân miền Trung và miền Đông Nhật Bản đang chuẩn bị đối mặt với cơn bão có sức tàn phá mạnh nhất trong hơn 60 năm qua.

Do ảnh hưởng của siêu bão Hagibis, nhiều dịch vụ công cộng và hoạt động vui chơi giải trí… tại Nhật Bản đã buộc phải tạm dừng. Điển hình như việc Ban tổ chức Giải đua xe công thức F1 của Nhật Bản cũng đã buộc phải hoãn mọi lịch trình ngày 12/10 vì cơn bão sắp đổ bộ.

Trước đó, ngày 10/10, giới chức Nhật Bản cho biết một số sự kiện dự kiến diễn ra cuối tuần này cũng sẽ bị hủy do cơn bão mạnh Hagibis sắp đổ bộ. Trong đó, một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới - Giải vô địch bóng bầu dục thế giới cũng bị ảnh hưởng.

Ban tổ chức giải trên cho biết sẽ hủy 2 trận đấu ngày 12/10, gồm trận giữa hai đội New Zealand - Italy tại tỉnh Aichi, và trận giữa hai đội Anh - Pháp tại Yokohama gần Tokyo. Đây là lần đầu tiên các trận thi đấu Giải vô địch bóng bầu dục thế giới bị hủy.

Đối với các trận đấu trong ngày 13/10, bao gồm cuộc tranh tài quan trọng giữa đội Nhật Bản và Scotland, Ban tổ chức sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào sáng cùng ngày.

Tại thủ đô Tokyo, khu công viên Disneyland ra thông báo tạm ngừng hoạt động từ sáng ngày 12/10 tới trưa ngày 13/10. Đây là lần đóng cửa đầu tiên trong 24 giờ của Disneyland kể từ sau khi xảy ra thảm họa động đất sóng thần hồi năm 2011.

Trong khi đó, nhiều cửa hàng ở Tokyo cũng thông báo đóng cửa trong ngày 12/10 và đang cân nhắc về quyết định có trở lại hoạt động trong ngày 13/10 hay không.

Nhật Bản đang trong trạng thái cảnh báo ở mức cao nhất. Các chuyến bay đến và đi đều đã bị hủy. Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) ra lệnh tạm dừng nhiều dịch vụ tàu trong khu vực nội đô Tokyo cuối tuần. Dự kiến, kế hoạch sẽ ảnh hưởng đến nhiều chuyến tàu cao tốc của JR East đến và đi từ Tokyo.

Trong khi đó, hãng All Nippon Airways Co. thông báo hủy toàn bộ các chuyến bay nội địa và gần hết các chuyến bay quốc tế từ các sân bay Haneda và Narita ở thủ đô Tokyo. Hãng Japan Airlines cũng quyết định hủy gần như toàn bộ các chuyến bay trong ngày 12/10.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hagibis - Siêu bão “Tốc độ” được cảnh báo ở mức cao nhất