Giáo hoàng chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Brazil

Trâm Anh (theo AFP)| 18/05/2019 12:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đức Giáo hoàng Francis hôm thứ Sáu đã chấp nhận đơn từ chức của một giám mục người Brazil – người đang bị cáo buộc vì hành vi biển thủ quỹ và bao che cho một vụ lạm dụng tình dục, Vatican thông báo.

Giáo hoàng chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Brazil

Đức Giáo hoàng Francis tuần trước đã thông qua một biện pháp mới mang tính bước ngoặt để bắt buộc những người biết về lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo phải báo cáo với cấp trên của họ

Thông báo này được đưa ra sau khi Đức Giáo hoàng Francis tuần trước thông qua một quy định mới mang tính bước ngoặt để bắt buộc những người có thông tin về hành vi lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo phải báo cáo với cấp trên của họ. Động thái này có thể sẽ đưa ra ánh sáng vô số trường hợp lạm dụng tình dục mới.

Vilson Dias de Oliveira, 60 tuổi, thú nhận với cảnh sát Brazil hồi tháng Tư rằng ông đã lấy 4.000 đô la từ các quỹ của giáo xứ để sử dụng cá nhân. Giám mục này nói với cảnh sát rằng mình làm như vậy vì đang gặp khó khăn về tài chính, truyền thông địa phương cho biết.

Linh mục Dias cũng bị cáo buộc bảo vệ một linh mục bị buộc tội lạm dụng tình dục.

Giáo hoàng chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Brazil

Giám mục Brazil Vilson Dias de Oliveira

Vatican luôn đưa tin khi Đức Giáo hoàng Phanxicô chấp nhận đơn từ chức của một giám mụ nào đó, nhưng không bao giờ giải thích lý do tại sao.

Dias cũng khai báo với các nhà điều tra rằng ông ta đã mua hai căn nhà ven biển ở Brazil trị giá hơn một triệu rea (250.000 đô la), nhưng là bằng tiền của gia đình và thu nhập của mình từ nhà thờ.

"Anh chị em thân mến, trong những tháng gần đây, chúng tôi đã phải chịu đủ loại áp lực bởi các cuộc tấn công chống lại... nhà thờ của chúng tôi, chống lại tôi và các vị linh mục khác," Dias nói trong một tuyên bố.

Dias nói thêm rằng mặc dù thừa nhận "những hạn chế" của mình, ông ấy vẫn mang trong mình tình yêu của những người ủng hộ.

"Tôi nộp đơn từ chức vì tình yêu của Chúa Kitô và vì lợi ích của giáo phận", ông nói trong bức thư được công bố bởi giáo phận Limeira, một thành phố thuộc bang Sao Paulo ở miền nam Brazil.

Vị trí của Dias đã tạm thời được thay thế bởi Orlando Brandes, Tổng Giám mục giáo phận Aparecida.

Giám mục Brandes nói với các phóng viên rằng nếu Dias bị kết tội, ông ấy sẽ "bị tước chức vụ linh mục theo lệnh của Rome".

“Ông ấy vẫn sẽ là một linh mục, tất nhiên, nhưng một linh mục bị ‘ngắt kết nối’ với Giáo hội," ông nói thêm.

Đó là một "biện pháp làm trong sạch giáo hội đang được Giáo hoàng khẩn trương thực hiện", Fernando Altemeyer Junior, giáo sư thần học tại trường đại học Công giáo PUC Sao Paulo, nói.

"Giáo phận đã bị tổn thương," Altemeyer nói. "Giám mục được bổ nhiệm tạm thời sẽ đóng vai trò chuyển tiếp và cố gắng chữa lành vết thương."

Giáo hội Công giáo đã bị rung chuyển bởi một loạt các vụ bê bối ấu dâm toàn cầu, với nạn nhân đến từ các quốc gia khác nhau, từ Úc đến Chile, Đức và Hoa Kỳ.

Tin tức về việc Dias từ chức đã được tiếp nhận bởi những tín hữu Công giáo bằng cách tập trung bên ngoài Nhà thờ Sao Paulo.

"Không chỉ anh ta," Odila Lisboa, 84 tuổi, nói với AFP. "Có bao nhiêu vấn đề nghiêm trọng mà Vatican đang phải đối mặt?"

Clodomiro Campos nói rằng Dias nên bị đuổi khỏi giáo hội nếu các cáo buộc được chứng minh.

"Có những điều không nên xảy ra - điều gì đúng và điều gì sai", người đàn ông 60 tuổi nói.

Trong khi các vụ bê bối lạm dụng tình dục đã được phơi bày ở các quốc gia Mỹ Latinh khác, gần đây nhất là Chile, vấn đề này dường như vẫn "vô hình" ở Brazil trong nhiều năm, Anne Barrett Doyle, đồng giám đốc của nhóm vận động bishopaccountability.org cho biết.

"Điều đó thật là kỳ lạ đối với một nước có số người Công giáo lớn như Brazil khi mà cuộc khủng hoảng đã bùng nổ ở các nước Mỹ Latinh khác," Doyle nói với AFP.

Mặc dù đến nay vẫn là quốc gia Công giáo lớn nhất thế giới, số người theo đạo Công giáo của Brazil đã bị thu hẹp trong khi các nhà thờ Tin Lành phát triển mạnh.

Khoảng 64 phần trăm dân số được xác định là người Công giáo, theo điều tra dân số năm 2010. Con số đó là 74% vào năm 2000 và hơn 90% vào năm 1970.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo hoàng chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Brazil