Dự luật của phe dân chủ liệu có thay đổi được ý định của Tổng thống Trump?

Hà Kim (Theo Reuters)| 28/10/2017 10:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đã đưa ra dự luật nhằm ngăn chặn Tổng thống Donald Trump phát động cuộc tấn công phủ đầu Triều Tiên.

Theo đó, dự luật trên do Hạ nghị sỹ John Conyers và Thượng nghị sỹ Ed Markey, đều của đảng Dân chủ đệ trình. Dự luật nghiêm cấm mở cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên mà không có sự đồng ý của Quốc hội trong bối cảnh ngày càng có những quan ngại về việc Chính quyền Mỹ không thăm dò khả năng đàm phán với Bình Nhưỡng.

Dự luật này đã được 61 hạ nghị sỹ ủng hộ, trong đó có 2 người thuộc phe Cộng hòa, nhưng chưa có thượng nghị sỹ Cộng hòa nào lên tiếng ủng hộ.

Hạ nghị sỹ Conyers nhấn mạnh rằng, Tổng thống Trump đang hành xử một cách khinh suất, gây nguy hiểm cho các binh sỹ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc và các đồng minh của chúng ta trong khu vực.

Dự luật của phe dân chủ liệu có thay đổi được ý định của Tổng thống Trump?

Phe Dân chủ đưa ra dự luật nhằm ngăn chặn Tổng thống Donald Trump phát động cuộc tấn công phủ đầu Triều Tiên

Về phần mình, Thượng nghị sỹ Markey cho biết, giọng điệu khiêu khích và leo thang của Tổng thống Trump với những lời đe dọa trút "lửa giận dữ" và "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên, không được phép biến thành hiện thực.

Thượng nghị sỹ Markey cũng cho biết, chừng nào Tổng thống Trump vẫn còn một tài khoản Twitter, chúng ta phải đảm bảo rằng ông ấy không thể khơi mào một cuộc chiến hoặc khởi động một cuộc tấn công hạt nhân trước mà không có sự cho phép rõ ràng của Quốc hội.

Theo các chuyên gia, văn bản này sẽ không được thông qua nếu không nhận được thêm sự ủng hộ của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, nó giúp thu hút sự chú ý về thẩm quyền không giới hạn của Tổng thống Mỹ trong việc ra lệnh dùng vũ khí hạt nhân, vốn có thể phóng trong vòng vài phút và không có quan chức nào có thể ngăn chặn hay trì hoãn việc phóng loại vũ khí này.

Đươc biết, đây là dự luật thứ 2 nhằm ngăn cản Tổng thống Trump đơn phương phát động một cuộc chiến tranh. Đầu năm nay, một dự luật tương tự cũng được đưa ra nhằm ngăn Tổng thống ra lệnh triển khai đòn tấn công hạt nhân nhằm vào một kẻ thù bên ngoài mà không có tuyên bố chiến tranh của Quốc hội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự luật của phe dân chủ liệu có thay đổi được ý định của Tổng thống Trump?