Động đất ở Iran: Hơn 450 người chết, chính phủ tuyên bố quốc tang

Hà Kim (Theo AFP)| 14/11/2017 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Iran đã tuyên bố quốc tang vào ngày hôm nay, sau khi số người chết vì trận động đất ở biên giới 2 nước Iran - Iraq đã lên hơn 450 người trong khi lực lượng cứu hộ đang vật lộn để giải cứu những người còn mắc kẹt trong đống đổ nát.

Truyền thông Iran cho hay, hơn 450 người đã thiệt mạng và 7.000 người bị thương sau trận động đất mạnh 7,3 độ richter hôm chủ nhật 12/11. Các quan chức địa phương dự báo số người chết sẽ còn lớn hơn khi các đội tìm kiếm và cứu hộ được triển khai đến những vùng hẻo lánh của Iran.

Trận động đất đã xảy ra tại 14 tỉnh, đặc biệt là một số tỉnh phía tây của Iran và tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Kermanshah. Riêng huyện Sarpol-e Zahab, cách biên giới Iraq khoảng 15km đã có 300 người thiệt mạng.

Sở dĩ thương vong cao do động đất bắt nguồn từ việc làng mạc ở phía tây Iran, người dân có thói quen sống trong các ngôi nhà được làm bằng gạch đất nung. Khi động đất thì các ngôi nhà này dễ dàng đổ ụp và sức nặng của nó đủ chôn vùi những người ở dưới.

Hiện các đội cứu hộ vẫn duy trì hoạt động tìm kiếm để cứu hàng chục người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Việc cứu trợ không dễ dàng do hệ thống đường sá tại khu vực cũng bị hư hại nghiêm trọng trong đợt động đất.

Động đất ở Iran: Hơn 450 người chết, chính phủ tuyên bố quốc tang

Số người chết vì trận động đất ở biên giới 2 nước Iran - Iraq đã lên hơn 450 người 

Mặc dù, các đội cứu trợ khẩn cấp mang theo nhu yếu phẩm cơ bản đã được triển khai tới vùng bị nạn để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của thảm họa động đất. Nhưng ngay lúc này, nơi đây vẫn không có đủ thức ăn, nhiên liệu và cái lạnh buốt có thể làm nhiều người chết, đặc biệt là trẻ em và người già. Trong khi đó, các dư chấn mạnh vẫn tiếp tục xuất hiện tại khu vực chịu ảnh hưởng của động đất.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã gửi lời chia buồn với người dân gặp nạn vào hôm qua 13/11, đồng thời kêu gọi tất cả các cơ quan chính phủ phải làm mọi thứ để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani dự kiến sẽ thị sát công tác cứu hộ tại tỉnh Kermanshah trong ngày hôm nay 14/11. Truyền hình nhà nước kêu gọi toàn dân hiến máu. Chính phủ đã tuyên bố quốc tang vào hôm nay.

Nhiều nước tiếp tục gửi điện chia buồn, bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với chính phủ và nhân dân Iran cùng Iraq sau thảm họa động đất nói trên. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/11 đã gửi điện chia buồn đến người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, trong đó bày tỏ cảm thông và chúc những nạn nhân bị thương sớm bình phục.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cũng đã cam kết hỗ trợ nạn nhân thảm họa động đất ở Iran và Iraq. Ông Yildirim cho biết Ankara đã cử một nhóm cứu trợ mang theo thuốc men và thực phẩm cần thiết để giúp đỡ nạn nhân động đất. Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng ra tuyên bố bày tỏ nước này luôn sát cánh bên người dân Iran và Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất ở Iran: Hơn 450 người chết, chính phủ tuyên bố quốc tang