Đánh bom ở Sri Lanka là để “trả đũa” cho vụ xả súng nhà thờ Hồi giáo New Zealand?

TRÂM ANH (theo NDTV)| 23/04/2019 16:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cuộc điều tra ban đầu về các vụ đánh bom tự sát chết người ở Sri Lanka đã giết chết hơn 300 người cho thấy đó là "sự trả thù cho thành phố Christchurch", Bộ Quốc phòng nước này hôm nay cho biết.

Đánh bom ở Sri Lanka là để “trả đũa” cho vụ xả súng nhà thờ Hồi giáo New Zealand?
 

Nhân viên an ninh Sri Lanka kiểm tra hiện trường vụ nổ tại nhà thờ St. Anthony ở Colombo, Sri Lanka, ngày 21 tháng 4 năm 2019.

"Các cuộc điều tra sơ bộ đã tiết lộ rằng những gì xảy ra ở Sri Lanka (vào hôm Chủ nhật) là để trả thù cho cuộc tấn công chống lại người Hồi giáo ở thành phố Christchurch", Bộ trưởng Quốc phòng Ruwan Wijewardene hôm nay đã nói trước quốc hội.

Bên cạnh đó, một kênh Telegram có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 22/4 đăng tải những bức ảnh chụp ba nghi phạm đánh bom tự sát tại Sri Lanka với cờ của tổ chức này ở phía sau.

Đánh bom ở Sri Lanka là để “trả đũa” cho vụ xả súng nhà thờ Hồi giáo New Zealand?

Ba nghi phạm đánh bom tự sát tại Sri Lanka với cờ IS ở phía sau.

Kênh Telegram trên cho biết ba người này lần lượt là Abul Barra, Abul Mukhtar và Abu Ubaida.

Trong khi các cơ quan tình báo vẫn đang chờ đợi tuyên bố từ những kênh truyền thông của IS như Amaq, nguồn tin nói những bức ảnh này có thể đáng tin vì người được gọi là Abu Ubaida trong ảnh chính là Zahran Hashin, thành viên của nhóm Hồi giáo địa phương NTJ.

Chính phủ Sri Lanka đang cáo buộc NTJ đứng sau các vụ đánh bom vào các nhà thờ công giáo và khách sạn hạng sang nơi có nhiều du khách quốc tế khiến ít nhất 310 người thiệt mạng.

Việc Ubaida xuất hiện trong những bức ảnh này, cùng hậu cảnh là lá cờ của IS, thực sự là dấu hiệu cho thấy NTJ có liên hệ trực tiếp với IS. Cả ba người cũng chào kiểu một ngón tay vốn phổ biến với các đặc vụ IS.

Hơn nữa, quy mô lớn của các vụ đánh bom ở Sri Lanka (8 địa điểm trên khắp cả nước) cũng cho thấy có sự liên quan đến IS, vì một nhóm Hồi giáo địa phương gần như không thể tiến hành các vụ tấn công đồng loạt như vậy.

Vụ đánh bom xảy ra chỉ một tháng sau khi người phát ngôn của IS Abu Hassan al-Mujahir kêu gọi tín đồ Hồi giáo trả thù cho vụ xả súng vào các nhà thờ Hồi giáo ở ở thành phố Christchurch, New Zealand khiến 50 người thiệt mạng hôm 15/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh bom ở Sri Lanka là để “trả đũa” cho vụ xả súng nhà thờ Hồi giáo New Zealand?