Đám đông chào đón Nhật hoàng mới trong cuộc diễu hành mừng ngày đăng quang

Trâm Anh (theo Reuters)| 10/11/2019 20:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng chục nghìn người vẫy cờ quốc gia chào đón Hoàng đế Nhật Bản Naruhito và Hoàng hậu Masako diễu hành qua trung tâm Tokyo vào Chủ nhật trong một đoàn xe để đánh dấu sự kế vị hoàng gia năm nay.

Đám đông chào đón Nhật hoàng mới trong cuộc diễu hành mừng ngày đăng quang

Hoàng đế Nhật Bản Naruhito và Hoàng hậu Masako vẫy tay chào những người cổ vũ trong cuộc diễu hành hoàng gia của họ để đánh dấu sự lên ngôi của Hoàng đế Nhật Bản Naruhito tại Tokyo, Nhật Bản ngày 10 tháng 11 năm 2019. 

Đoàn xe diễu hành đi theo tuyến đường dài 4,6 km từ Cung điện Hoàng gia lúc 3 giờ chiều (giờ địa phương).

Nhà vua và hoàng hậu tham gia lễ diễu hành trên một chiếc xe mui trần sang trọng, trị giá khoảng 80 triệu yên (750.000 USD), bao gồm cả chi phí sửa sang cho phù hợp với sự kiện.

Sau xe của Nhật hoàng và Hoàng hậu là xe của Thái tử Fumihito - em trai Nhật hoàng - và vợ là Thái tử phi Kiko cũng như Thủ tướng Abe Shinzo.

Hoàng đế Naruhito, 59 tuổi, lên ngôi vào tháng 5 sau khi cha của ông, ông Akihito, trở thành vị vua đầu tiên trong hai thế kỷ chủ động thoái vị.

Cuộc diễu hành ban đầu dự kiến ​​diễn ra vào ngày 22 tháng 10, khi hoàng đế chính thức tuyên bố lên ngôi trước các quan chức từ khoảng 190 quốc gia, nhưng nó đã bị hoãn lại vì Nhật Bản phải khắc phục hậu quả của một cơn bão tàn khốc.

Đám đông chào đón Nhật hoàng mới trong cuộc diễu hành mừng ngày đăng quang

Mọi người xếp hàng hàng giờ để nhìn thoáng qua cặp đôi hoàng gia

Dưới bầu trời xanh không mây, Hoàng đế Naruhito và Hoàng hậu Masako, một nhà ngoại giao tốt nghiệp Harvard, vẫy tay chào từ một chiếc limousine Toyota Century mui trần, diễu hành qua những con đường rất đông người dân chào đón cũng như cảnh sát.

Hoàng đế mặc áo đuôi tôm và Hoàng hậu Masako mặc váy trắng đội vương miện lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời. Đó là một sự tương phản rõ rệt so với lễ đăng quang tháng trước, trong đó cả hai đều mặc áo choàng truyền thống.

Hoàng hậu Masako dường như đã lau những giọt nước mắt xúc động trong cuộc diễu hành.

Hàng chục ngàn khán giả từ khắp đất nước đã tập trung dọc theo tuyến đường để vẫy cờ chào mừng. Chính phủ ước tính khoảng 119.000 người tham dự, đài NHK cho biết.

Một số người thậm chí bắt đầu xếp hàng từ thứ bảy để đảm bảo có được một vị trí tốt trên tuyến đường đoàn xe diễu hành đi qua.

“Để chứng kiến ​​khoảnh khắc lịch sử này bằng chính mắt mình và nhìn thấy nụ cười của hoàng đế và hoàng hậu, tôi muốn được ở phía trước”, ông Hiyori Okazaki, người xếp hàng từ tối thứ Bảy trước Cung điện Hoàng gia. “Tôi không thể chờ đợi vì vậy đã đến đây từ tối qua”.

Đám đông chào đón Nhật hoàng mới trong cuộc diễu hành mừng ngày đăng quang

An ninh được tổ chức chặt chẽ cho cuộc diễu hành của hoàng đế mới

Trong khi các ban nhạc đang chơi những bản nhạc vui vẻ, đoàn xe mô tô dài 400 mét gồm 46 phương tiện, bao gồm cả những chiếc xe chở Hoàng tử Akishino, Thái tử Kiko và Thủ tướng Shinzo Abe, di chuyển chậm trên đường phố.

Khoảng 16,1 tỷ yên (147 triệu đô la) đã được dành cho các nghi lễ liên quan tới sự kiện kế vị này trong suốt cả năm, bao gồm cuộc diễu hành hôm nay, tăng 30% so với sự kiện kế vị của vua Akihito ba thập kỷ trước.

Cuộc diễu hành là một trong những sự kiện công cộng cuối cùng liên quan đến nghi lễ kế vị của hoàng đế Naruhito.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đám đông chào đón Nhật hoàng mới trong cuộc diễu hành mừng ngày đăng quang