Đại sứ Nga bị ám sát tại Thổ Nhĩ Kỳ: Cuộc điều tra đã hoàn tất

Bạch Dương| 16/11/2018 18:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc điều tra về vụ giết hại đại sứ Nga tại Ankara, Andrei Karlov, đã được hoàn thành tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/11 đưa tin.

Hiện trường vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ

Hiện trường vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Anadolu, bản cáo trạng đã được gửi đến công tố viên. Nếu hồ sơ được chấp thuận, hồ sơ vụ án và bản cáo trạng viện kiểm sát sẽ được chuyển đến tòa án.

Vụ án xảy ra gần 2 năm trước. Vào ngày 19/12/2016, trong khi diễn ra lễ khai mạc triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara, viên cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ có tên Mevlut Mert Altyntash đã rút súng bắn chết Đại sứ Nga Andrei Karlov. Cơ quan Công tố Ankara đã mở cuộc điều tra toàn diện về vụ giết người.

Tuy nhiên, quá trình điều tra vụ án, nhiều diễn biến bất ngờ đã xảy ra. Tổng cộng 8 đối tượng đã bị bắt giữ liên quan đến vụ giết ông Karlov, 4 trong số đó là cựu sĩ quan cảnh sát.

Trong số các đối tượng bị giam giữ có nhân vật đứng đầu nhóm truyền thông Guru, Hayreddin Aydinbash, và trưởng ban tổ chức triển lãm Mustafa Timur Ozkan.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố giáo sĩ đối lập Hồi giáo Fethullah Gülen (FETO) phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Song giáo sĩ Gülen phủ nhận mọi cáo buộc.

Sau vụ Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát ít ngày, ông Sergey Goncharov - Chủ tịch Hội cựu chiến binh lực lượng đặc nhiệm quốc tế Alpha tuyên bố rằng, cần phải xem lại toàn bộ hệ thống bảo vệ các nhà ngoại giao. Vụ ám sát này đã cho thấy rằng, các nhà ngoại giao là những người cần được bảo vệ.

Cuộc điều tra vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã được hoàn tất

Cuộc điều tra vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã được hoàn tất

Thời điểm đó, trong cuộc họp với đại diện của cả hai Viện trong Quốc hội, trả lời câu hỏi tại sao Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov không được bảo vệ vào ngày xảy ra vụ ám sát, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thừa nhận, các nhà ngoại giao Nga chỉ được đảm bảo an toàn trên lãnh thổ đại sứ quán, còn ra ngoài thì không.

Trong khi giới phân tích lo ngại vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể đẩy quan hệ Moscow - Ankara rơi vào tình trạng “căng tựa dây đàn”, song khi ấy cả Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đều lên án vụ tấn công này là một “động thái khiêu khích” và cam kết sẽ tăng cường hợp tác chống lại chủ nghĩa khủng bố. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thề sẽ không để vụ này “được phép” phá hủy quan hệ hai nước.

Đại sứ Karlov được bổ nhiệm giữ chức vụ tại Ankara từ năm 2013 và là một mắt xích ngoại giao quan trọng trong việc giữ gìn mối quan hệ hai nước có thời gian rơi vào khủng hoảng khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiếc chiến đấu cơ của Nga tham chiến tại Syria vào tháng 11/2015.

Sau hàng tháng trời căng thẳng với nhiều lần đe dọa có các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc, hai bên đã nối lại quan hệ vào mùa hè vừa qua khi Tổng thống Erdogan xin lỗi về vụ việc và đã có cuộc gặp gỡ người đồng cấp Putin tại St. Petersburg. Họ khởi động tiến tình hòa hoãn, ký kết một thỏa thuận ống dẫn khí đốt và cam kết tăng cường quan hệ kinh tế.

Video mô phỏng vụ đại sứ Nga bị ám sát tại Thổ Nhĩ Kỳ:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ Nga bị ám sát tại Thổ Nhĩ Kỳ: Cuộc điều tra đã hoàn tất