Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan qua đời ở tuổi 80

Hà Kim (Theo Reuters)| 18/08/2018 20:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Kofi Annan, nhà ngoại giao người Ghana từng giành giải Nobel hòa bình vừa qua đời ở tuổi 80.

Theo thông báo của gia đình hôm 18/8, ông Kofi Annan, cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đã qua đời ở tuổi 80 tại bệnh viện ở Bern, Thụy Sĩ.

Một tuyên bố chính thức được chia sẻ trên Twitter về sự ra đi của ông Annan cho biết, gia đình Annan và Quỹ Kofi Annan xin thông báo ông Kofi Annan, cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đã qua đời hôm 18/8 sau một trận ốm. Vợ của ông Nane và các con Ama, Kojo và Nina đã ở bên cạnh ông trong những ngày cuối cùng.

Tuyên bố cho biết thêm, suốt cuộc đời, ông Kofi Annan đã chiến đấu cho một thế giới công bằng và hòa bình hơn, đồng thời tích cực thúc đẩy hòa bình, phát triển bền vững, nhân quyền và luật pháp.

Cơ quan phụ trách vấn đề di cư của Liên Hợp Quốc đã viết trên Twitter rằng: "Hôm nay chúng tôi tiếc thương khi mất đi một người vĩ đại, một lãnh đạo, một người có tầm nhìn xa trông rộng".

Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan qua đời ở tuổi 80

Ông Kofi Annan, cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã qua đời ở tuổi 80

Ông Kofi Annan là người gốc Ghana, sinh tại Kumasi vào ngày 8/4/1938. Ông giữ chức Tổng thư ký Liên Hợp Quốc năm 1997 - 2006, đánh dấu lần đầu tiên một người châu Phi da màu đảm đương vị trí này. BBC gọi ông là một trong những nhà ngoại giao nổi tiếng nhất của lịch sử hiện đại.

Sau khi rời khỏi Liên Hợp Quốc, ông tiếp tục làm việc không mệt mỏi vì sự nghiệp hòa bình trên cương vị Chủ tịch Quỹ Kofi Annan và là Chủ tịch của The Elders – một nhóm các lãnh đạo toàn cầu làm việc vì vấn đề nhân quyền do cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela thành lập vào năm 2007. Năm 2013, ông trở thành chủ tịch của tổ chức này. 

Ông cũng đóng vai trò then chốt trong việc thành lập quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, lao, sốt rét và làm trung gian giải quyết vấn đề tại một số điểm nóng trên thế giới. Ngoài ra, ông Annan còn chú ý đến việc bổ sung nguồn lực cho lực lượng giữ gìn hòa bình của Liên Hợp Quốc và thúc đẩy nhân quyền. 

Cùng với Liên Hợp Quốc, Annan được trao giải Nobel Hòa bình năm 2001 vì "nỗ lực của họ cho một thế giới được tổ chức tốt và hòa bình hơn". Ông từng là nguồn cảm hứng cho cả thế hệ trẻ lẫn già trên khắp thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan qua đời ở tuổi 80