Cựu Tổng thống Park Geun-hye chính thức ra hầu tòa

Hà Kim| 23/05/2017 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần hai tháng sau khi bị phế truất và 53 ngày sau khi bị tạm giam tại Trung tâm Giam giữ Seoul vì các cáo buộc tham nhũng, cựu Tổng thống Park Geunhye ngày hôm nay sẽ chính thức ra hầu tòa.

Theo AP, đây cũng là lần đầu tiên bà Park xuất hiện trước công chúng trong một phiên tòa công khai. Trước đó cũng đã diễn ra hai phiên tòa sơ bộ về các tội danh của . Tuy nhiên, cả hai phiên tòa sơ bộ đều không bắt buộc bà Park hiện diện nên bà đã lựa chọn vắng mặt và cử luật sư đại diện đến dự.

Trong phiên tòa chính thức ngày hôm nay, bà Park sẽ phải đối mặt với tổng cộng 18 cáo buộc, trong đó bao gồm lạm dụng quyền lực, sai phạm trong quản lý các thông tin bí mật quốc gia và lập “danh sách đen” một số nghệ sĩ thường xuyên chỉ trích Chính phủ của bà.

Cựu Tổng thống Park Geun-hye chính thức ra hầu tòa

Cựu tổng thống Park Geun-hye chính thức ra hầu tòa

Và cáo buộc nặng nhất đối với nữ cựu Tổng thống là bị nghi ngờ đã nhận hoặc được hứa các khoản tiền với tổng giá trị lên đến gần 53 triệu USD từ nhiều tập đoàn Hàn Quốc, trong đó có Samsung.

Trước các cáo buộc trên, bà Park vẫn giữ nguyên lập trường của mình và khẳng định bản thân mình vô tội, bất chấp phe đối lập và các công tố viên khẳng định “có thừa bằng chứng” để kết tội cựu Tổng thống.

Trong phát biểu cuối cùng, bà xin lỗi vì đã đặt niềm tin vào người bạn thân của mình nhưng không quên khẳng định chưa bao giờ bản thân bà vi phạm pháp luật. Bà cũng cáo buộc ngược lại các đối thủ chính trị đã gài bẫy và dàn xếp để bà bị phế truất.

Người bạn thân hơn 40 năm quen biết Choi Soon-sil của bà Park cũng sẽ bị xét xử tại phiên tòa ngày 23/5. Thẩm phán Kim Se-yoon sẽ đưa ra quyết định liệu sẽ gộp chung hay tách riêng các vụ kiện của bà Park và bà Choi. Bởi các luật sư của cựu nữ Tổng thống thời gian qua đã chỉ trích, việc gộp chung xét xử có thể khiến phiên tòa mất đi tính khách quan.

Được biết, nhiều tuần qua, bà Park đã tự cô lập mình trong căn phòng giam nhỏ tại Trung tâm Giam giữ Seoul. Bà chỉ đồng ý gặp rất ít người trong đó có các luật sư của bà và tránh gặp truyền thông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Park Geun-hye chính thức ra hầu tòa