Cựu Tổng thống Ba Lan tuyên bố "bắn rơi máy bay Nga" nếu...

Nhật Minh| 04/07/2016 13:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Tổng thống Ba Lan một lần nữa lại đẩy căng thẳng Moscow - Warszawa leo thang khi tuyên bố, sẽ “bắn hạ máy bay Nga” nếu ở vị trí của các thủy thủ Mỹ.

Cựu Tổng thống Ba Lan tuyên bố

Cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa: "Tôi sẽ bắn vào cánh máy bay"

Trang tin tổng hợp tin tức nước Nga Rushincrush hồi cuối tuần đưa tin, trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh RFL hôm 2/7, cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa, nguyên lãnh đạo Công đoàn Đoàn kết Ba Lan, cho biết, nếu ở vào vị trí các thủy thủ Mỹ, ông sẽ bắn hạ chiếc máy bay của Không quân Nga trên biển Baltic gần khu trục hạm Donald Cook của Hải quân Mỹ.

“Nhưng không phải theo cách sẽ khiến phi công thiệt mạng. Tôi sẽ bắn vào cánh máy bay”, ông Walesa nói thêm.

Theo Rushincrush, cựu Tổng thống Ba Lan tự tin cho rằng, việc này sẽ không thể dẫn đến chiến tranh, vì nước Nga, trong suy nghĩ của ông, cũng không muốn điều đó xảy ra. “Nga không thể cho phép mình đi tới một cuộc xung đột, bởi cái giá của nó quá đắt”.

Tuyên bố của cựu Tổng thống Ba Lan được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng quan hệ Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nói chung, và Nga - Ba Lan nói riêng ngày càng gia tăng.

Mới đây, trong cuộc họp báo ngày 1/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antony Macherevich “gây bão” trên chính trường phương Tây khi định… “hăm dọa” nước Nga. Cụ thể, khi được hỏi về khả năng đối thoại với Nga và tiến hành phiên họp của Hội đồng Nga - NATO, ông Macherevich cho biết, Nga có thể và cần nói chuyện, nhưng là từ lập trường giải pháp chung được thông qua.

Ông khẳng định “không muốn nói về vũ lực”, bởi ở đây không phải là chuyện dùng sức mạnh để “đe nẹt” một ai đó. Tuy nhiên, theo lời ông, thì phương thức đó là “hăm dọa nghiêm khắc nhằm ngăn chặn những bước đi hiếu chiến liều lĩnh thiếu suy nghĩ “(?).

Cựu Tổng thống Ba Lan tuyên bố

Chiếc Su-24 áp sát chiến hạm Donald Cook hôm 12/4.

Trước đó, theo Reuters, ngày 11/4, khi tàu USS Donald Cook của Hải quân Mỹ vừa rời thành phố cảng Gdynia, Ba Lan và đang tiến ra biển Baltic để thực hiện một bài diễn tập thông thường, thì một chiếc Su-24 của Không quân Nga liên tiếp bay qua chiến hạm Mỹ khoảng 20 lần ở độ cao khoảng 30m.

Tiếp đó, ngày 12/4, một máy bay trực thăng Ka-27 của Nga còn bay vòng quanh tàu khu trục của Mỹ và chụp ảnh. Vùng lãnh thổ gần nhất của Nga lúc đó là Kaliningrad, cách vị trí xảy ra vụ việc khoảng 130km, Reuters đưa tin.

Chỉ huy tàu Donald Cook cho biết, ông đã cố liên lạc với máy bay Nga ngay khi phát hiện ra chúng nhưng không nhận được phản hồi. Theo ông, đây có thể là động tác tấn công giả định của máy bay Nga, là hành động không an toàn và không chuyên nghiệp. Và mặc dù phát hiện ra máy bay Nga từ xa nhưng tàu USS Donald Cook đã không có bất kỳ hành động đáp trả nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Ba Lan tuyên bố "bắn rơi máy bay Nga" nếu...