Cựu thị trưởng New York - tỷ phú Michael Bloomberg tuyên bố sẽ không tranh cử tổng thống vào năm 2020

TRÂM ANH (theo TheGuardian)| 06/03/2019 11:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu thị trưởng New York Michael Bloomberg hôm 5/3 đã thông báo sẽ không ra tranh cử tổng thống. Lý do là vì ông cho rằng con đường tìm kiếm sự đề cử của Đảng Dân chủ không rộng rãi đối với ông và ông sẽ làm được nhiều việc hơn với tư cách là một công dân.

Hôm 14/2, tỷ phú Michael Bloomberg tuyên bố đang chuẩn bị chi ít nhất 500 triệu USD tiền túi (nhiều hơn khoảng 175 triệu USD so với số tiền ông Trump từng sử dụng hồi năm 2016) nhằm giành chiến thắng trước Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump.

Cựu thị trưởng New York - tỷ phú Michael Bloomberg tuyên bố sẽ không tranh cử tổng thống vào năm 2020

Tỷ phú Michael Bloomberg tuyên bố sẽ không tranh cử Tổng thống vì nghĩ rằng sẽ làm được nhiều việc hơn với tư cách là một công dân hơn là một Tổng thống

Ông Bloomberg là một người tự cho mình là “người trung dung” và cũng là một trong những người giàu nhất thế giới từng có ý định tranh cử vào Nhà Trắng. Khả năng tài chính của ông khiến ông có thể chi một khoản tiền lớn cho giai đoạn bầu cử sơ bộ và gây khó dễ cho chiến dịch tranh cử của của các ứng cử viên ôn hòa khác.

“Tôi tin rằng mình có thể đánh bại Donald Trump trong cuộc bầu cử tới,” ông Bloomberg, 77 tuổi, cho biết trong một thông cáo được đăng tải trên mạng hôm 5/3. “Nhưng tôi biết mình sẽ gặp khó khăn để giành được sự đề cử của Đảng Dân chủ khi có quá nhiều ứng cử viên như vậy.”

Thay vì ra ứng cử, ông Bloomberg đã quyết tâm tài trợ cho một cuộc vận động chính trị độc lập nhằm ngăn ông Trump tái đắc cử với việc tăng cường vận động cử tri và tiếp cận các cử tri ở những bang khác trong vòng 18 tháng tới.

Đây không phải là lần đầu tiên đội ngũ của ông Bloomberg nói rằng họ sẵn sàng đầu tư mạnh tay nhằm ngăn chặn ông Trump tái đắc cử. 

Ông Bloomberg có tài sản trên 50 tỷ đô la từ sự kiểm soát đế chế dịch vụ tài chính mang tên ông, đã đưa ra quyết định cuối cùng vào sáng ngày 4/3 ở New York sau quá trình nhiều tháng xây dựng cơ sở chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử. Ông đã sắp xếp đội ngũ vận động, thực hiện các cuộc thăm dò ý kiến sâu rộng và dành riêng không gian văn phòng ở Manhattan để đặt tổng hành dinh vận động tranh cử.

Trong khi đó, cựu Phó Tổng thống Joe Biden cũng tham gia vào cuộc đua mặc dù ông Biden vẫn chưa thông báo chính thức ý định ra tranh cử. Ông Biden cũng có số lượng cử tri tương đương Bloomberg trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ.

Việc một số cử tri Đảng Dân chủ không có thiện cảm đối với những người có đế chế kinh doanh lớn như ông Bloomberg cũng đe dọa hành trình bầu cử sơ bộ của ông. Một số ứng viên tự do khác, trong đó có các Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren và Bernie Sanders cũng xoáy vào khối tài sản kếch xù của những nhà tỷ phú như Bloomberg để làm chủ đề trọng tâm cho chiến dịch tranh cử của họ.

Các cố vấn của Michael Bloomberg cho biết ông cuối cùng đã quyết định không ra tranh cử vì cho rằng ông có thể làm được nhiều hơn thông qua hoạt động vận động chính trị và làm từ thiện trong vòng hai năm tới và bằng cách tập trung vào những vấn đề như bạo lực súng đạn, nghiện ngập và biến đổi khí hậu.

“Tôi đã nhận ra rằng mình ít quan tâm đến việc nói hơn là làm,” ông viết. “Và tôi cũng rút ra một điều rằng vào lúc này con đường tốt nhất để phụng sự đất nước đối với tôi là xắn tay áo lên và tiếp tục hoàn thành công việc mình đang làm tốt.”

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu thị trưởng New York - tỷ phú Michael Bloomberg tuyên bố sẽ không tranh cử tổng thống vào năm 2020