Cuộc đàm phán Sudan kết thúc mà không đạt được thỏa thuận

Trâm Anh (theo AFP)| 21/05/2019 22:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Quân sự chuyển tiếp Sudan (TMC) và phong trào phản kháng Liên minh Tự do và Thay đổi (FFC) đã có ngày làm việc thứ hai thất bại do không đạt được đồng thuận liên quan đến thành phần của Hội đồng chủ quyền do vẫn còn tranh chấp.

Thứ ba (21/5), các nhà cai trị và người biểu tình của quân đội Sudan đã thất bại khi không đạt được thỏa thuận về việc quyết định thành phần của một cơ quan cầm quyền mới và việc ai sẽ lãnh đạo đất nước - một lãnh đạo dân sự hay một nhà lãnh đạo quân sự.

Cuộc đàm phán Sudan kết thúc mà không đạt được thỏa thuận

Hàng ngàn người biểu tình đã dành nhiều tuần cắm trại bên ngoài trụ sở quân đội của Khartoum nhằm kêu gọi một chính quyền lãnh đạo dân sự

Hai bên đã phát động một vòng đàm phán mới vào cuối Chủ nhật để thông qua một chính phủ tạm thời cai trị Sudan trong thời gian chuyển tiếp ba năm sau vụ lật đổ nhà độc tài lâu năm Omar al-Bashir.

Hội đồng quân sự lật đổ Bashir đã phải đối mặt với áp lực quốc tế để thiết lập một chính quyền lãnh đạo dân sự - cũng là yêu cầu chính của hàng ngàn người biểu tình đã dành nhiều tuần tập trung bên ngoài trụ sở quân đội của Khartoum.

Cuối ngày thứ Hai, Hội đồng quân sự và phong trào phản kháng Liên minh Tự do và Thay đổi đã gặp lại nhau tại dinh tổng thống để hoàn thiện cơ quan cầm quyền được đề xuất nhưng họ không thể đạt được thỏa thuận.

Không bên nào nói khi nào các cuộc đàm phán sẽ nối lại, nhưng Siddiq Yousef - một trong những nhà lãnh đạo phản kháng - nói với các phóng viên rằng "các cuộc đàm phán giữa chúng tôi và Hội đồng quân sự chuyển tiếp bị đình chỉ cho đến khi có một bước đột phá".

Hội đồng quân sự cầm quyền chưa có ý kiến gì.

Cuộc đàm phán Sudan kết thúc mà không đạt được thỏa thuận

Những người biểu tình bắt đầu cuộc đối thoại với Hội đồng quân sự sau khi lật đổ Omar al-Bashir vào ngày 6 tháng 4, nhưng thề sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi một chính quyền dân sự được thành lập

"Điểm tranh chấp chính vẫn là số lượng đại diện quân đội và dân sự trong hội đồng và ai sẽ là người đứng đầu cơ quan mới", một tuyên bố chung được đưa ra bởi TMC và FFC sau khi cuộc đàm phán kết thúc lúc nửa đêm.

Satea al-Haj, một nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên minh Tự do và Thay đổi, cho biết hôm thứ Ba rằng Hội đồng quân sự đã tuyên bố rằng chủ tịch của Hội đồng chủ quyền nên từ quân đội và đã "từ chối" một nhà lãnh đạo dân sự.

"Họ đang biện minh cho điều đó bằng cách nói rằng đất nước phải đối mặt với các mối đe dọa an ninh", nói.

Phong trào phản kháng ủng hộ việc thường dân phải chiếm thành đa số thành viên của Hội đồng chủ quyền, một yêu cầu chống lại các nhà lãnh đạo quân sự nhưng được hậu thuẫn bởi các cường quốc thế giới, ông Haj nói thêm.

"Cộng đồng quốc tế và Liên minh châu Phi sẽ không chấp nhận một chính phủ quân sự", ông nói. "Người dân cũng muốn có một chính quyền dân sự."

Các tướng lĩnh và các nhà lãnh đạo phản kháng trước đó đã thống nhất về một số vấn đề chính, bao gồm thời gian chuyển tiếp ba năm và thành lập một quốc hội gồm 300 thành viên do các nhà lập pháp thống trị từ nhóm của những người biểu tình.

Hội đồng có chủ quyền mới dự kiến sẽ thành lập một chính phủ dân sự chuyển tiếp trước cuộc bầu cử hậu Bashir đầu tiên.

Nhưng các nhà quan sát cho rằng Hội đồng có thể chỉ mang tính biểu tượng, với quyền lực thực sự nằm trong văn phòng của Thủ tướng và nội các.

Cuộc đàm phán Sudan kết thúc mà không đạt được thỏa thuận

Các thành viên của cộng đồng Hồi giáo Sufi ở Sudan đến dự một cuộc họp bên ngoài trụ sở quân đội ở Khartoum

Một thỏa thuận về thành phần của hội đồng mới đã được dự kiến vào tuần trước. Nhưng các tướng lĩnh đã đình chỉ các cuộc đàm phán trong 72 giờ, yêu cầu người biểu tình loại bỏ các rào cản đã được dựng lên trên một số đại lộ Khartoum trước khi bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể tiến hành.

Người biểu tình đã phá bỏ rào chắn nhưng cũng cảnh báo rằng họ sẽ xây dựng lại chúng nếu các tướng lĩnh không chuyển giao quyền lực cho dân thường. Người biểu tình cáo buộc các tướng lĩnh bám lấy quyền lực và phớt lờ tuyên bố của họ.

"Hội đồng quân sự đang chơi một trò chơi chính trị bẩn thỉu", Mustafa Sadiq, một người biểu tình tại khu liên hợp quân đội nói. “Người Sudan đã chờ đợi "trong nhiều thập kỷ. Đã đến lúc chúng tôi đạt được mục tiêu."

Lãnh đạo phong trào biểu tình hôm thứ Hai kêu gọi người biểu tình hãy kiên nhẫn. "Chiến thắng chỉ là vấn đề thời gian và nó đang tiến gần hơn", lãnh đạo Liên minh Tự do và Thay đổi nói

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đàm phán Sudan kết thúc mà không đạt được thỏa thuận