Cổng Trời tại Iraq bị IS tháo dỡ và... đem bán

Minh Thi| 14/04/2016 11:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cổng Trời ở gần thành phố Mosul (Iraq), từng được sử dụng để bảo vệ thành phố Nineveh của đế chế Assyria cổ đại, đã bị IS phá hủy, RT đưa tin ngày 13/4.

Cổng Trời tại Iraq bị IS tháo dỡ và... đem bán

Cổng Mashqi (Cổng Trời), từng được sử dụng để bảo vệ thành phố Nineveh của đế chế Assyria cổ đại, một công trình cổ đại có niên đại 2.000 năm tuổi, đã bị IS phá hủy.

Cổng Trời còn được biết đến dưới cái tên Cổng Mashqi, một công trình cổ đại có niên đại 2.000 năm tuổi. Viện Nghiên cứu Iraq ở Anh đã xác nhận thông tin về vụ phá hủy.

Trong khi đó, mặc dù chưa đưa ra bình luận về vụ việc, song Bộ Cổ vật ở Baghdad cũng không bác bỏ, theo The Independent.

Bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sử dụng thiết bị quân dụng để phá hủy cánh cổng, ARA News, một hãng truyền thông người Kurd, dẫn lời các nhà hoạt động ở Mosul cho biết.

Theo một số nguồn tin khác, IS đã tháo dỡ cánh cổng Mashqi thành từng phần riêng biệt và đem bán chúng.

Cánh cổng lịch sử  Mashqi được phát hiện vào năm 1968, và là một trong những cảnh cổng cổ đại ở tỉnh phía đông Nineveh của Iraq. Thành phố Nineveh được nhắc đến trong Kinh thánh, xuất hiện vào thế kỷ thứ 7 TCN, và từng là thành phố lớn nhất trên thế giới, RT cho biết.

Cổng Trời tại Iraq bị IS tháo dỡ và... đem bán

Cổng Trời chỉ là một trong hàng loạt công trình kiến trúc cổ đại mà IS đã phá hủy. Hồi cuối tháng 3/2016, với sự hỗ trợ của quân đội Nga, lực lượng chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát thành phố cổ Palmyra.

Khi tiến vào thành phố, họ phát hiện ra nhiều công trình đã bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần, hàng ngàn quả bom và những cái bẫy đã được gài sẵn như thể chỉ chờ để phá tan cả thành phố.

Cũng tại Palmyra, chỉ cách những công trình cổ đại bị phá hủy khoảng 500m, một số hố chôn tập thể chứa hàng chục thi thể phụ nữ bị nhục hình, trẻ em - những người được xem là có quan hệ thân thích với các quan chức, binh sĩ lực lượng chính phủ Damascus.  

Zuheir Mousilly, một nhà hoạt động trong lĩnh vực truyền thông cho biết, IS đã phá hủy nhiều công trình lịch sử của Iraq, trong đó có thành phố cổ Nimrud của đế chế Assyria, Bức tượng Winged Bull (Bò có cánh), Bảo tàng Quốc gia Mosul...

“IS xem những di tích mà chúng phá hủy như là biểu tượng của sự bất kính và sự trở lại của ngoại giáo”, Giám đốc Bộ Cổ vật Syria Abdul Maamoun Abdulkarim phát biểu với ARA News.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổng Trời tại Iraq bị IS tháo dỡ và... đem bán