"Công chúa Nhà Trắng" Ivanka - Vũ khí và kỳ vọng của Mỹ tại Hàn Quốc

Hà Kim (Theo AFP)| 23/02/2018 20:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ivanka Trump có thể giúp củng cố quan hệ Mỹ - Hàn trong bối cảnh Triều Tiên đang cố gắng tạo ra rạn nứt giữa hai đồng minh.

Ngày 23/2, con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời là cố vấn cấp cao cho cha mình, Ivanka Trump khẳng định chuyến thăm của cô đến Hàn Quốc để tái khẳng định cam kết "mạnh mẽ và lâu dài" của chính quyền Washington đối với người dân Hàn Quốc.

Phát biểu trên được cô Ivanka đưa ra khi tới sân bay quốc tế Incheon (phía Tây thủ đô Seoul) để chuẩn bị cho sự kiện tham dự lễ bế mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018, diễn ra vào ngày 25/2.

Dẫn đầu phái đoàn Mỹ, cô Ivanka theo kế hoạch sẽ dùng bữa tối cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tối 23/2 trước khi tới PyeongChang để cổ vũ cho các vận động viên Mỹ và sẽ tham dự lễ bế mạc Olympic mùa Đông 2018.

Ngoài ra, phái đoàn Mỹ còn bao gồm tướng Vincent K. Brooks, chỉ huy Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc và James Risch, Chủ tịch Tiểu ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện Mỹ về các vấn đề Cận Đông, Nam Á, Trung Á và chống khủng bố.

"Công chúa Nhà Trắng" Ivanka - vũ khí và kỳ vọng của Mỹ tại Hàn Quốc

Chuyến thăm của cô Ivanka Trump diễn ra đúng thời điểm Bình Nhưỡng thông báo cũng cử một phái đoàn cấp cao đến cao đến Hàn Quốc dự lễ bế mạc Olympic vào ngày 25/2 tới. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phái đoàn Triều Tiên gồm 8 người, do ông Kim Yong-chol, Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Đảng Lao động Triều Tiên, dẫn đầu và sẽ có chuyến thăm kéo dài 3 ngày.

Được biết, ông Kim Yong-chol trước đó bị Hàn Quốc đưa vào danh sách trừng phạt nhưng Seoul tạm thời "miễn tội" cho người này để thực hiện chuyến thăm sắp tới.

Sự trùng lặp của hai chuyến thăm này làm dấy lên đồn đoán về khả năng diễn ra một cuộc gặp Mỹ - Triều tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho rằng còn quá sớm để dự báo một cuộc tiếp xúc như vậy, song cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực đưa hai bên ngồi vào bàn đối thoại.

Trước đó, khi Kim Yo-jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đến dự Olympic mùa đông PyeongChang hai tuần trước, truyền thông Hàn Quốc nhanh chóng gọi cô là "Ivanka của Triều Tiên". Cô Kim Yo-jong đã làm rất tốt nhiệm vụ cải thiện quan hệ liên Triều khi đến Hàn Quốc ngày 9-11/2.

Giờ đây, Ivanka đích thực sẽ đến Hàn Quốc để dự lễ bế mạc Olympic, và Ivanka sẽ cố gắng mang về cho Mỹ thành quả giống như điều Kim Yo-jong đã làm cho Triều Tiên

Mintaro Oba, từng là nhà ngoại giao Mỹ chuyên về chính sách Triều Tiên cho biết, Ivanka và Kim Yo-jong đều có được quyền lực từ mối quan hệ gia đình và họ đều có khả năng thu hút sự chú ý tích cực từ truyền thông mặc dù đại diện cho những nhà lãnh đạo gây nhiều tranh cãi.

Theo đó, quyết định cử Ivanka đến Hàn Quốc xuất phát từ cuộc đối thoại giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Moon Jae-in, khi phía Hàn Quốc đề nghị Mỹ cử phái đoàn cấp cao tới lễ khai mạc và bế mạc Olympic.

Khi đó, Tổng thống Trump từ chối đích thân tới dự vì ông đã công du Hàn Quốc vào tháng 11 năm ngoái nhưng ông đồng ý cân nhắc việc cử một thành viên trong gia đình như đệ nhất phu nhân Melania Trump hay con gái Ivanka. Các quan chức cho biết tháng trước Tổng thống quyết định chọn con gái mình, người cũng là cố vấn cao cấp của ông.

Thực tế, Ivanka là một lựa chọn thích hợp để đến dự Olympic mùa đông. Các quan chức chính quyền Mỹ thừa nhận rằng Ivanka có thể làm làm dịu những căng thẳng phát sinh trong chuyến thăm của Phó Tổng thống Pence, mặc dù họ nhấn mạnh đó không phải là mục đích chuyến thăm của cô. Trong chuyến thăm này, Ivanka sẽ tập trung vào việc tái khẳng định mối quan hệ giữa Mỹ và Hàn Quốc và cổ vũ cho các vận động viên Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Công chúa Nhà Trắng" Ivanka - Vũ khí và kỳ vọng của Mỹ tại Hàn Quốc