Chuyển động thế giới ngày 2/4: Nga tố B-52 của Mỹ tấn công giả định Moscow

Bạch Dương| 02/04/2019 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga tố B-52 của Mỹ tấn công giả định Moscow và St. Petersburg; Chấm dứt hiệu lực Hiệp ước hữu nghị Nga-Ukraine… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (2/4).

Nga tố B-52 của Mỹ tấn công giả định Moscow và St. Petersburg

Nguồn tin quân sự Nga khẳng định 5 máy bay ném bom B-52H Stratofortress của Không quân Mỹ trong một đợt huấn luyện bay ngày 28/3 đã tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân giả định nhằm vào các mục tiêu Nga, trong đó có thủ đô Moscow và thành phố St. Petersburg.

Chuyển động thế giới ngày 2/4: Nga tố B-52 của Mỹ tấn công giả định Moscow

Máy bay ném bom B-52 tham gia huấn luyện. Ảnh: Defense Blog/Phi công Tessa B. Corrick

Chấm dứt hiệu lực Hiệp ước hữu nghị Nga-Ukraine

Kể từ ngày 1/4, Hiệp ước về Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Nga và Ukraine đã chấm dứt hiệu lực do phía Ukraine không muốn gia hạn. Như vậy, Ukraine không còn nghĩa vụ thực hiện Hiệp ước và được toàn quyền thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình theo Thỏa thuận ngừng hiệu lực chiểu theo điều 70 Công ước Vienna về các thỏa thuận quốc tế.

Hạ viện Mỹ muốn công bố báo cáo điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử

Ngày 1/4, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết sẽ làm việc để cho phép công bố báo cáo đầy đủ cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên có thể sẽ gặp lại trong vài tháng tới

Ngày 1/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ hy vọng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp lại "trong vài tháng tới" và tạo ra bước tiến quan trọng nhằm xóa bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Israel: Hàng trăm tài khoản Twitter giả mạo ủng hộ Thủ tướng Netanyahu

Ngày 1/4, hai nhà nghiên cứu Israel cho biết, họ đã phát hiện một mạng lưới gồm hàng trăm tài khoản Twitter giả mạo ủng hộ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và công kích các đối thủ chính trị của ông này, một tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử toàn quốc.

Thụy Sĩ xem xét kiện Nigeria ra Tòa án quốc tế về Luật biển

Ngày 1/4, truyền thông địa phương đưa tin Thụy Sĩ đang xem xét tiến hành các thủ tục pháp lý kiện Nigeria ra Tòa án quốc tế về Luật biển sau khi một tàu chở dầu của nước này bị bắt giữ tại Vịnh Biafra. Tàu chở dầu mang tên San Padre Pio, được đăng ký thuộc quyền sở hữu của Công ty Hải dương ABC tại bang Vaud, đã bị giới chức Nigeria bắt giữ từ tháng 1/2018 với cáo buộc vi phạm lãnh hải và buôn lậu dầu diesel.

Mỹ ngừng chuyển giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 1/4, Mỹ đã quyết định đình chỉ việc chuyển giao các máy bay chiến đấu đa nhiệm F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, giữa lúc Ankara đang lên kế hoạch mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

NATO tiếp tục cử tàu tới thăm cảng Ukraine ở Biển Đen

Ngày 1/4, cảng Odessa (Ukraine) xác nhận hai tàu của Nhóm hàng hải thường trực 2 (SNMG2) thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã cập cảng Biển Đen này. Theo thông báo trên trang web của cảng Odessa, tàu HMCS Toronto thuộc Hải quân Hoàng gia Canada và tàu ESPS Santa Maria thuộc Hải quân Tây Ban Nha đã đến cảng Ukraine sau khi tuần tra Biển Đen.

Chuyển động thế giới ngày 2/4: Nga tố B-52 của Mỹ tấn công giả định Moscow

Tàu chiến của NATO ở Biển Đen. Nguồn ảnh: Ukrinform

8.000 binh sỹ Philippines và Mỹ bắt đầu tập trận chung Balikatan

Ngày 1/4, Philippines và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên quy mô lớn, trong đó có cuộc tập trận hải quân ngoài khơi bờ biển của hòn đảo Luzon đối diện với khu vực Biển Đông. Khoảng 8.000 quân sẽ tham gia cuộc tập trận kéo dài 12 ngày có tên Balikatan (Vai kề vai). Tham gia cuộc tập trận còn có quân đội Australia cùng quan sát viên từ 7 quốc gia khác.

Nhiều hãng hàng không Mỹ bị trễ chuyến do lỗi hệ thống

Ngày 1/4, các hãng hàng không Mỹ đã hoạt động trở lại sau hàng loạt sự cố hệ thống khiến nhiều chuyến bị hoãn và gây khó khăn cho việc đi lại của khách hàng. Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) nêu rõ nguyên nhân sự cố là do hệ thống Aerodata theo dõi trọng tải và thăng bằng của máy bay bị lỗi.  

Tổng thống Algeria Bouteflika sẽ từ chức trước ngày 28/4

Ngày 1/4, Hãng thông tấn nhà nước Algeria (APS) dẫn thông báo của Phủ Tổng thống nước này cho biết, Tổng thống Abdelaziz Bouteflika sẽ từ chức trước ngày 28/4, ngày kết thúc nhiệm kỳ theo Hiến pháp quy định. Tuyên bố nhấn mạnh rằng việc bổ nhiệm Chính phủ mới vào ngày 31/3 do Tổng thống Abdelaziz Bouteflika thực hiện là một quyết định quan trọng phù hợp với quy định của Hiến pháp, đồng thời để đảm bảo tính liên tục trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trong thời kỳ quá độ.

Mật độ bụi siêu mịn ở Seoul, Hàn Quốc chạm ngưỡng kỷ lục

Theo số liệu của Viện nghiên cứu môi trường quốc gia Hàn Quốc công bố ngày 1/4, trong tháng 3 vừa qua, lượng bụi siêu mịn trung bình ở Seoul lên tới 44,6 mg/m3, tăng mạnh so với mức lần lượt 38 mg, 32 mg, 39 mg và 34 mg của cùng kỳ các năm 2015, 2016, 2017 và 2018. Số liệu công bố năm 2015 chỉ ghi nhận mức tập trung của bụi mịn ở khu vực Gwangjin của Seoul.

Bão trái mùa “tàn phá” Nepal, 627 người thương vong

Ít nhất 27 người thiệt mạng, trong đó có 5 trẻ em và trên 600 người bị thương khi một cơn bão bất ngờ tràn vào khu vực miền Nam Nepal ngày 1/4.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới ngày 2/4: Nga tố B-52 của Mỹ tấn công giả định Moscow