Chuyển động thế giới 23/5: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sắp đến hồi khốc liệt

Bạch Dương| 23/05/2019 06:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau Huawei, Mỹ cân nhắc trừng phạt công ty công nghệ Hikvision của Trung Quốc; Ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc yêu cầu Boeing bồi thường… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng 23/5/2019.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sắp đến hồi khốc liệt

New York Times ngày 22/5 đưa tin, Mỹ có thể cân nhắc các biện trừng phạt như giới hạn khả năng của Hikvision nhằm mua công nghệ Mỹ và các công ty Mỹ có thể phải xin phép chính phủ để cung cấp các thiết bị cho công ty này.

Hồi tuần trước, Mỹ đã đưa Huawei, công ty viễn thông hàng đầu Trung Quốc và cũng là một trong những công ty viễn thông lớn nhất thế giới, vào “danh sách đen” thương mại, cấm các công ty Mỹ làm ăn với hãng này, khiến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung “tăng nhiệt”.

Chuyển động thế giới 23/5: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sắp đến hồi khốc liệt

Hikvision chuyên về các giải pháp camera giám sát

Bộ trưởng Anh từ chức để phản đối bà May về Brexit

Bà Andrea Leadsom, nữ Bộ trưởng phụ trách quan hệ với Nghị viện Anh thông báo từ chức để phản đối chính sách về Brexit mà chính phủ của nữ Thủ tướng Anh, Theresa May đang tiến hành.

Cụ thể, trong thông báo được phát đi trên tiểu blog Twitter của mình chiều tối 22/5, bà Andrea Leadsom cho biết nguyên nhân bà từ chức là vì không còn tin rằng chính phủ Anh hiện tại có đủ khả năng thực thi kết quả cuộc trưng cầu ý dân tháng 6/2016, theo đó đa số người dân Vương quốc Anh lựa chọn việc rời bỏ Liên minh châu Âu.

Các đồng minh của Tổng thống Rodrigo Duterte thắng lợi vang dội

Ngày 22/5, AFP đưa tin, kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Philippines cho thấy các đồng minh của Tổng thống Rodrigo Duterte đã giành chiến thắng vang dội. Theo đó, trong một nửa số ghế bầu tại Thượng viện, có 9 ghế thuộc về những người được tổng thống hậu thuẫn và 3 chính trị gia độc lập. Như vậy, tổng số ghế của phe đối lập trong Thượng viện hiện chỉ còn 4 ghế. Tại Hạ viện, các đồng minh của Tổng thống Rodrigo Duterte vẫn giữ quyền kiểm soát.

6 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Indonesia

Theo cảnh sát địa phương, các cuộc biểu tình hôm 22/5 tiếp diễn tại thủ đô Jakarta của Indonesia. Những người biểu tình đã ném chai lọ vào cảnh sát, buộc lực lượng an ninh phải dùng hơi cay để giải tán đám đông. Số người bị thương trong các cuộc đụng độ cũng lên đến hơn 200 người.

Cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình diễn ra sau khi Ủy ban bầu cử tổng hợp Indonesia ngày 21/5 xác nhận Tổng thống Joko Widodo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 6 người.

Gần 30 người thiệt mạng trong vụ thảm sát tại Cộng hòa Trung Phi

Ngày 22/5, Phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ tại Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA) cho biết ít nhất 26 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, khi một nhóm vũ trang tấn công 2 ngôi làng tại phía Tây Bắc nước này.

Theo người đứng đầu MINUSCA, ông Mankeur Ndiaye, vụ thảm sát nói trên xảy ra tại hai ngôi làng Koundjili và Djoumjoum hôm 21/5.

Ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc yêu cầu Boeing bồi thường

Ngày 22/5, hãng hàng không Air China và China Southern Airlines được cho là thêm tiếng nói chung của họ vào yêu cầu Boeing bồi thường sau khi hãng China Eastern Airlines đưa ra yêu cầu trên một ngày trước đó. Tuy nhiên, China Eastern Airlines không cho biết cụ thể số tiền đòi bồi thường và cũng như các thông tin liên quan đến vụ việc.

China East Airlines yêu cầu bồi thường vì lệnh cấm bay đối với thế hệ máy bay Boeing 737 MAX 8 "đã gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp và thiệt hại về kinh tế đang không ngừng gia tăng."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 23/5: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sắp đến hồi khốc liệt