Chiến dịch giải phóng Mosul: IS quyết giữ Mosul bằng vũ khí hóa học?

Minh Thi| 28/09/2016 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Binh sĩ Iraq tham gia chiến dịch giải phóng Mosul có thể sẽ bị các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát tại đây phản công bằng vũ khí hóa học, eKurd đưa tin.

Chiến dịch giải phóng Mosul: IS quyết giữ Mosul bằng vũ khí hóa học?

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng sẽ dùng vũ khí hóa học để phản công quân đội Iraq khi tiến vào Mosul?

Cổng thông tin điện tử chính thức của mạng lưới người Kurd (eKurd) ngày 27/9 dẫn nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại úy Jeff Davis đã đưa ra nhận định trên khi vừa xảy ra vụ một quả rocket nghi chứa chất hóa học được bắn vào khu vực không có người sinh sống cách nơi đóng quân của binh sĩ Mỹ vài trăm mét.

Quá trình kiểm tra sơ bộ cho thấy, vỏ đạn có chứa chất mù tạc. Do đó, theo phán đoán của ông Davis, rất có khả năng các tay súng IS sẽ dùng vũ khí hóa học để phản công một khi quân đội Iraq tiến vào Mosul - hiện đang nằm trong vòng kiểm soát của IS. Quân đội Mỹ đang tiến hành kiểm tra chi tiết quả rocket trên, nguồn tin cho biết thêm.

Thành phố Mosul nằm ở miền Bắc Iraq, là thủ phủ của tỉnh Nineveh, cách Thủ đô Baghdad khoảng 400km về phía tây bắc. Đây là thành phố lớn thứ hai của Iraq bị IS chiếm từ mùa hè năm 2014.

Gần đây, quân đội Iraq đã giành nhiều thắng lợi trước IS, chiếm lại được những khu vực quan trọng nằm trong tay nhóm khủng bố này, chẳng hạn như là thành phố Fallujah, cách Baghdad 50km về phía bắc. Trên đà chiến thằng, từ vài tháng qua, Baghdad đã lên kế hoạch tấn công IS ở Mosul.

Theo PressTV, trong chiến dịch giải phóng Mosul lần này, Baghdad từ chối cho binh sĩ nước ngoài tham gia. Theo phát ngôn viên Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Iraq, binh sĩ tham gia kế hoạch giải phóng các thành phố bị IS kiểm soát, trong đó có Mosul, “chỉ là người Iraq”.

Lực lượng này gồm quân đội chính phủ  Iraq, đơn vị chống khủng bố, cảnh sát liên bang và các đơn vị huy động sức dân. Trong khi đó, liên minh quốc tế đóng vai trò hỗ trợ cung cấp tin tình báo, huấn luyện và vũ trang cho binh sĩ Iraq, hoặc tiến hành các vụ không kích IS nhằm hỗ trợ quân Baghdad.

Trước đó, một nguồn tin cho hay rằng, Mỹ muốn điều thêm 500 binh sĩ đến Iraq để tham gia chiến dịch giải phóng  Mosul.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến dịch giải phóng Mosul: IS quyết giữ Mosul bằng vũ khí hóa học?