Chiếc máy bay lội nước "khủng" nhất thế giới AG-600 nguy hiểm như thế nào?

Hà Kim| 24/02/2017 10:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự kiến, mẫu thủy phi cơ AG-600 - chiếc máy bay lội nước lớn nhất thế giới do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) chế tạo sẽ được ra mắt vào tháng 7 tới.

Thủy phi cơ AG-600 được ra mắt tại triển lãm hàng không Chu Hải vào cuối tháng 10/2016, hiện AG-600 đã hoàn thành các bài kiểm tra chất lượng dưới mặt đất như khả năng hoạt động của hệ thống điện tử, hệ thống kiểm soát môi trường và điều khiển bay.

Theo các nhà phân tích quân sự, thủy phi cơ AG600 là chiếc máy bay lội nước lớn nhất thế giới, với kích thước gần bằng máy bay Boeing 737 và có trọng lượng cất cánh 53,5 tấn. Cho đến nay, AG-600 lớn hơn bất kỳ loại máy bay nào được thiết kế để cất cánh và hạ cánh trên biển.

Chiếc máy bay lội nước

Thủy phi cơ AG-600 - chiếc máy bay lội nước lớn nhất thế giới

Sải cánh của thủy phi cơ AG-600 nhỏ hơn so với chiếc H-4 Hercules của Mỹ, được mệnh danh là thủy phi cơ lớn nhất thế giới được phát triển trong thập niên 1940, dùng để chở lính lực lượng đồng minh. Nhưng H-4 Hercules chỉ thực hiện một chuyến bay duy nhất vào năm 1947.

Tân Hoa xã cho hay, thủy phi cơ AG-600, có tầm bay tối đa 4.500 km và có thể hút được 12 tấn nước trong vòng 20 giây để phục vụ mục đích chữa cháy rừng cũng như thực hiện nhiệm vụ cứu hộ trên biển.

Thủy phi cơ AG-600 sẽ rất có ích trong việc phát triển và khai thác tài nguyên biển, giúp theo dõi môi trường, thăm dò và vận chuyển tài nguyên biển. Ngoài ra, thủy phi cơ AG-600 cũng có thể giúp Trung Quốc tăng cường năng lực tiến hành nhiều hoạt động ở Biển Đông

Hiện, AVIC đã nhận được 17 đơn đặt hàng thủy phi cơ AG-600. AVIC cũng cho biết, Trung Quốc đang nỗ lực phát triển ngành công nghiệp hàng không nội địa để tránh phụ thuộc và thậm chí thách thức các ông lớn nước ngoài như Airbus hay Boeing. Nhưng theo các chuyên gia đánh giá thì Trung Quốc có thể phải mất nhiều năm mới có thể bắt kịp được thế giới về công nghệ hàng không.

Chiếc máy bay lội nước

Hiện, AVIC đã nhận được 17 đơn đặt hàng thủy phi cơ AG-600

Tuy nhiên, không thể phủ nhận ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc đã có nhiều bước tiến đáng kể trong năm 2015. Cụ thể, vào tháng 6/2015, máy bay ARJ21 do Trung Quốc sản xuất lần đầu tiên thực hiện thành công chuyến bay nội địa cho hãng hàng không Chengdu Airlines (Trung Quốc). Hay chiếc máy bay chở hành khách thân hẹp đầu tiên do Trung Quốc sản xuất là chiếc C919 cũng đã được đưa vào sử dụng vào tháng 11/2015. Vào đầu tháng 7/2016, quân đội Trung Quốc bắt đầu sử dụng máy bay vận tải quân sự hạng nặng nội địa Y-20.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếc máy bay lội nước "khủng" nhất thế giới AG-600 nguy hiểm như thế nào?