Cây cầu nối giữa Trung Quốc với Triều Tiên bất ngờ đóng cửa

Hà Kim (Theo SCMP)| 25/11/2017 16:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, cầu Hữu nghị ở Đan Đông, Liêu Ninh bất ngờ bị đóng cửa tạm thời do phía Triều Tiên tiến hành sửa chữa và bảo trì một số hạng mục.

SCMP ngày 24/11 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, việc đóng cửa cầu Hữu Nghị nối Trung Quốc với Triều Tiên ở khu vực Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh chỉ là “tạm thời” vì phía Triều Tiên đang tiến hành bảo trì cây cầu.

Trong tuyên bố của mình, ông Cảnh Sảng không nêu thời điểm đóng cửa cây cầu cũng như khoảng thời gian dự tính đóng cửa để sửa chữa, đồng thời cũng không đưa ra bình luận liệu việc tạm đóng cửa cầu Hữu Nghị có ảnh hưởng thế nào đến việc đi lại trên đường bộ và đường sắt.

Cây cầu nối giữa Trung Quốc với Triều Tiên bất ngờ đóng cửa

Cây cầu Hữu Nghị nối Trung Quốc và Triều Tiên

Với chiều dài gần 1 km, cây cầu bắc qua sông Giáp Lục nối giữa tỉnh Đan Đông của Trung Quốc và Sinuiju của Triều Tiên là nơi luân chuyển 80% hàng hóa và khách du lịch giữa hai nước. Việc đóng cửa tạm thời đã ảnh hưởng đến việc đi lại trên đường bộ và đường sắt.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, giao thông trên cầu sẽ được thông suốt trở lại sau khi việc sửa chữa hoàn thành.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, việc Triều Tiên đóng cửa cầu là động thái phản ứng khi Trung Quốc thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc. Ông Sun Xingjie, một chuyên gia tại Đại học Jilin (Trung Quốc) đánh giá việc đóng cửa cầu Hữu Nghị có thể là một cái cớ ngoại giao thông minh của Triều Tiên.

Được biết, Triều Tiên đã rút về nước hàng nghìn người lao động ở Trung Quốc, trước thời hạn chót của Bắc Kinh về việc ngưng mọi hoạt động kinh doanh hoặc liên doanh của Bình Nhưỡng vào đầu năm sau.

Theo ước tính, đang có khoảng 20.000-30.000 lao động Triều Tiên làm việc tại Trung Quốc, trong đó có khoảng 2.000 nhân viên làm việc trong các nhà hàng. Số còn lại là lao động làm công ăn lương trong các doanh nghiệp Trung Quốc ở khu vực biên giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây cầu nối giữa Trung Quốc với Triều Tiên bất ngờ đóng cửa