Căng thẳng Nga - Ukraine: Tổng thống Putin "lo ngại sâu sắc", Ngài Trump "không thích"

Bạch Dương| 27/11/2018 15:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi Tổng thống Nga bày tỏ "lo ngại sâu sắc"; Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ không hài lòng với những diễn biến căng thẳng mới giữa Nga và Ukraine... thì Kiev lại cho biết chưa sẵn sàng cắt đứt quan hệ với Moscow.

Tổng thống Nga: “Lo ngại sâu sắc”

Sau vụ đụng độ tại Eo biển Kerch giữa tàu hải quân Ukraine và tàu tuần tra biên giới của Nga hôm 25/11, ngày 26/11, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của Tổng thống Petro Poroshenko áp đặt lệnh thiết quân luật trong 30 ngày, bắt đầu từ ngày 28/11, tại các khu vực biên giới dễ bị tấn công nhất.

Phản ứng về quyết định này, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ "lo ngại sâu sắc".

Trong một thông báo, Điện Kremlin cho biết, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Putin cũng bày tỏ hi vọng lãnh đạo Đức có thể can thiệp để ngăn Kiev có các hành động "liều lĩnh".

Trước đó, đại diện thường trực Nga tại Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) Aleksandr Lukashevich cũng bày tỏ lo ngại việc Ukraine áp đặt thiết quân luật tại nước này sẽ tạo ra mối đe dọa đối với an ninh của vùng Donbass, miền Đông Ukraine, đồng thời chỉ rõ những sự kiện gần đây cho thấy Kiev đang “theo đuổi chính sách gây căng thẳng”.

Tổng thống Nga Vldimir Putin

Tổng thống Nga Vldimir Putin

Nga kêu gọi Mỹ thể hiện vai trò “phù hợp”

Tối 25/11, sau vụ Nga bắt giữ ba tàu hải quân Ukraine gần Eo biển Kerch với cáo buộc các tàu này tìm cách xâm nhập trái phép lãnh hải Nga, vi phạm Điều 19 và 21 của Công ước LHQ về Luật Biển, Đại sứ quán Nga tại Kiev đã bị những người biểu tình quá khích ném bom khói và pháo sáng.

Phát biểu về sự việc trên, Đại sứ quán Nga tại Mỹ nhấn mạnh: "Chúng tôi bày tỏ tình đoàn kết với các đồng nghiệp của mình tại Đại sứ quán ở Kiev và lãnh sự quán Nga ở Ukraine, những người đang thường xuyên phải đối mặt với các hành động gây hấn.

Đồng thời, Đại sứ quán Nga cũng kêu gọi Washington có ứng xử “phù hợp” đối với vụ việc.

Kiev chưa sẵn sàng cắt đứt quan hệ với Moscow

Mặc dù Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của Tổng thống Petro Poroshenko áp đặt lệnh thiết quân luật trong 30 ngày, bắt đầu từ ngày 28/11, tại các khu vực biên giới dễ bị tấn công nhất, song trong một phản ứng cùng ngày 26/11, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin tuyên bố nước này không cần có quan hệ ngoại giao với Nga, nhưng Kiev vẫn chưa sẵn sàng để cắt đứt mối quan hệ này.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Ukraine ra tuyên bố không ủng hộ ý tưởng cắt đứt quan hệ ngoại giao với LB Nga, vì điều này có thể ảnh hưởng bất lợi đến khoảng 2,5 triệu kiều dân Ukraine đang sinh sống tại Nga.

Tổng thống Donald Trump: “Không hài lòng”

Phản ứng trước sự việc trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ không hài lòng với những diễn biến căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông đang làm việc với các nhà lãnh đạo châu Âu nhằm tìm kiếm một giải pháp cho tình hình hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Đại sứ Mỹ tại LHQ: Đây là thời điểm “nguy hiểm nhất” với Ukraine

Ngày 26/11, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp phiên khẩn cấp đặc biệt liên quan tới vụ đụng độ giữa Nga và Ukraine trên Biển Đen vào lúc 11h ngày 26/11 theo giờ New York (23h ngày 26/11 theo giờ Việt Nam).

Đánh giá về vụ việc, bà cho rằng, “đây là thời điểm nguy hiểm nhất tôi từng chứng kiến liên quan tới Ukraine trong những năm qua”.

NATO kêu gọi Nga trao trả tàu và thủy thủ cho Ukraine

Trong khi đó, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã kêu gọi Nga trao trả các tàu hải quân và thủy thủ Ukraine bị bắt giữ cách đây một ngày ở gần bán đảo Crimea.

Phát biểu họp báo sau cuộc họp khẩn của NATO theo đề nghị của Ukraine, một nước không phải thành viên của NATO, Tổng Thư ký Stoltenberg nêu rõ mọi đồng minh đều hoàn toàn ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Theo ông Stoltenberg, Nga cần cho phép toàn bộ tàu thương mại được toàn quyền tiếp cận các cảng của Ukraine.

Thủ tướng Anh: Hành động kiềm chế, tránh sử dụng vũ lực

Từ London, Thủ tướng Anh Theresa May đã nhấn mạnh lập trường rõ ràng của Anh là các tàu phải được tự do đi qua Eo biển Kerch tới các hải cảng của Ukraine ở biển Azov. Bà kêu gọi tất cả các bên hành động kiềm chế và Nga cần tránh sử dụng vũ lực lớn hơn với Ukraine.

Thủ tướng Đức: Nỗ lực giải quyết mâu thuẫn Moscow - Kiev “bằng mọi giá”

Trong khi đó, Văn phòng tổng thống Ukraine cho biết Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cam kết với Tổng thống Petro Poroshenko qua điện thoại rằng bà sẽ nỗ lực bằng mọi giá để giải quyết những mâu thuẫn giữa Moskva và Kiev.

Séc: Ủng hộ các biện pháp trừng phạt

Bộ Ngoại giao CH Séc cũng đã ra tuyên bố lên án việc Nga sử dụng vũ lực đối với các tàu hải quân Ukraine. Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Séc Tomas Petricek mong muốn Liên minh châu Âu (EU) ra tuyên bố chung về vấn đề này và Cộng hòa Séc sẵn sàng ủng hộ và tham gia các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Nga - Ukraine: Tổng thống Putin "lo ngại sâu sắc", Ngài Trump "không thích"