Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên đang dần “hạ nhiệt”

Hà Kim| 28/04/2017 09:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Căng thẳng giữa Mỹ - Triều Tiên đã không ngừng gia tăng sau một loạt vụ thử tên lửa của Triều Tiên cũng như những lời tuyên bố cứng rắn từ Washington đối với chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Nhưng dường như sự căng thẳng đó đang dần hạ nhiệt.

Theo Reuters, Nhà Trắng hôm 26/4 đã mời 100 thượng nghị sĩ đến để báo cáo quan điểm về vấn đề Triều Tiên. Sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng khi thể hiện đường lối sắp tới của Mỹ trong việc giải quyết căng thẳng với Triều Tiên trong hơn hai tuần qua. Đây cũng là lần đầu tiên chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố chính sách về CHDCND Triều Tiên với các thành viên quốc hội.

Theo thông cáo đưa ra sau cuộc họp kín cho thấy, Washington sẵn sàng áp dụng các biện pháp phi quân sự thay vì lời đe dọa rằng “mọi lựa chọn đều được cân nhắc” như trước đó.

Ông Trump chỉ phát biểu ngắn gọn trước khi rời cuộc họp do Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Giám đốc Tình báo quốc gia Dan Coats đồng chủ trì với sự hiện diện của đại tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ.

Và theo thông cáo chung của các ông Tillerson, Mattis và Coats thì, “Tổng thống muốn giải quyết bằng cách gây áp lực khiến Triều Tiên dỡ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo thông qua siết chặt trừng phạt kinh tế, cùng các biện pháp ngoại giao với đồng minh và đối tác trong khu vực”.

Đối sách của chính quyền Trump trên thực tế không khác mấy so với thời của người tiền nhiệm Barack Obama. Chính vì vậy, một số thượng nghị sĩ Mỹ đã tỏ ra thất vọng khi không nhận được câu trả lời thẳng thắn về phương án xử lý mối đe dọa được cho là cấp bách từ chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, Reuters ngày 27/4 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng, Mỹ đã “tích cực” khi mở ra hướng giải quyết căng thẳng ở Triều Tiên thông qua đàm phán.

Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên đang dần “hạ nhiệt”

Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên đang dần “hạ nhiệt”

Về phía Triều Tiên, nước này cũng đã tìm đến các quốc gia Đông Nam Á để nhờ hỗ trợ trong cuộc tranh cãi và căng thẳng với Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng có thể trở thành một “quốc gia hạt nhân hủy diệt”. Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng tìm kiếm đến sự can thiệp và giúp đỡ của ASEAN trước căng thẳng với Washington.

Theo Channel News Asia, trong lá thư gửi Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-Ho đã cảnh báo về tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang đứng trên bờ vực chiến tranh bởi những hành động của Washington.

Ông Ri đề nghị người đứng dầu ASEAN thông báo cho các bộ trưởng của 10 quốc gia thành viên “về tình hình nghiêm trọng” trên bán đảo và “cho Bình Nhưỡng một đề xuất hợp lý”, đồng thời chỉ trích những cuộc tập trận quân sự chung kéo dài giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Được biết, bản sao lá thư của Triều Tiên gửi ngày 23/3 đã được tiết lộ ra truyền thông hôm 26/4, ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh các lãnh đạo ASEAN tại Manila, Philippines ngày 29/4 tới. Tại cuộc họp này, các nhà lãnh đạo ASEAN dự định sẽ thảo luận những tình huống trên bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Trong lá thư có đoạn: “Tôi bày tỏ hy vọng rằng ASEAN, với tầm quan trọng trong hòa bình và ổn định khu vực, sẽ đưa vấn đề các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn vào các cuộc thảo luận của nhóm với một vị thế công bằng, đồng thời đóng một vai trò tích cực trong việc gìn giữ hòa bình và an toàn ở bán đảo Triều Tiên”.

Ông Ri cũng viết trong lá thư rằng, các cuộc tập trận thường niên Mỹ - Hàn đã quyết định đến hành động phát triển vũ khí hạt nhân của riêng Bình Nhưỡng. “Một sự thật rất rõ ràng với tất cả mọi người đó là khi họ triển khai các cuộc tấn công hạt nhân như vậy thì có thể khiến bán đảo Triều Tiên trở thành một khu vực hủy diệt hạt nhân chỉ trong vài giây… bản chất của những cuộc tập trận như vậy không thể chỉ mang tính phòng vệ”, lá thư viết.

Hiện, lá thư của ông Ri được xem là một động thái hết sức khác thường. Một nhà ngoại giao Đông Nam Á nhận định, theo như ông nhớ, đây là lần đầu tiên Triều Tiên viết một lá thư tìm kiếm sự giúp đỡ của ASEAN về vấn đề này.

Lãnh đạo chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (27/4) cũng đã kêu gọi Hoa Kỳ và các cường quốc châu Á Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc phải kiên nhẫn trong việc đối phó với Triều Tiên.

Phát biểu với các phóng viên, ông Duterte cho rằng: “Tôi muốn khuyên mọi người hãy bình tĩnh. Tôi cũng muốn cảnh cáo với tất cả mọi người rằng, nếu xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân, một sự hủy diệt, thì khu vực này sẽ biến thành một mảnh đất khô cằn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên đang dần “hạ nhiệt”